posttoday

อนุทิน สายเปย์!! เตรียมควัก 200 ล้าน ปิดดีลรถไฟไฮสปีดอีอีซี

26 กันยายน 2562

หลังเจรจาเอกชนยืดเยื้อ ด้านรมว.คมนาคมขู่ ใครตุกติกต้องรับผิดชอบ

หลังเจรจาเอกชนยืดเยื้อ ด้านรมว.คมนาคมขู่ ใครตุกติกต้องรับผิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท

ขณะที่ การเจรจาสัญญาโครงการดังกล่าวที่ล่าช้า เพราะมีเรื่องรื้อย้ายเสาตอม่อโฮปเวลล์เป็นหนึ่งในประเด็น โดยต้องหาผู้รับผิดชอบว่าใครต้องเป็นผู้ทุบเสาโฮปเวลล์ วงเงิน 200 ล้านบาท ระหว่าง รฟท.และ หรือ กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH)ทว่ามีการกำหนดเงื่อนไขไว้ชัดเจนว่าเป็นความรับผิดชอบของเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นข้อติดขัดที่กลุ่ม CPH ยังเจรจาไม่ยุติ และทำให้ยังลงนามสัญญาไม่ได้

"รองนายกรัฐมนตรีอนุทิน ชาญวีรกูล จะใช้เงินส่วนตัวจ่ายค่ารื้อถอนเสาตอม่อโครงการโฮปเวลล์ให้ โดยถือว่าเป็นการออกให้เป็นการส่วนตัวไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่าได้เสนอต่อที่ประชุมให้ รฟท.จัดทำตารางแยกเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน หรือ REQUEST FOR PROPOSAL (RFP)แต่ละข้อ และทำข้อมูลความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ในแต่ละเรื่อง ให้ชัดเจน

รวมถึงผลการเจรจาแต่ละข้อ ว่าได้มีข้อยุติแล้วอย่างไร การแยกหัวข้อใน RFP ทำออกเป็นตาราง เพื่อให้เห็นชัดเจน ว่าแต่ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร ให้สรุปเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.ย. นี้

"ย้ำไปว่าต้องไม่มีอะไรที่นอกเหนือ จากเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) และหากใครเขียนเพิ่มเติมไป ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะต้องไม่มีค่าโง่ และหากเลยกำหนดในวันที่ 7 พ.ย. แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ" นายศักดิ์สยามกล่าว