posttoday

'อาลีบาบา' กางแผน 5 ปี รุกหนักตลาดธุรกิจผู้บริโภค

26 กันยายน 2562

อาลีบาบากรุ๊ป ประกาศเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้เป็น 1 พันล้านคนต่อปี พร้อมคาดการณ์ยอดขายออนไลน์กว่า 10 ล้านล้านหยวน ในธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้บริโภค สื่อดิจิทัล บันเทิง ธุรกิจให้บริการท้องถิ่นของจีน ภายในปี 2567

อาลีบาบากรุ๊ป ประกาศเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้เป็น 1 พันล้านคนต่อปี พร้อมคาดการณ์ยอดขายออนไลน์กว่า 10 ล้านล้านหยวน ในธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้บริโภค สื่อดิจิทัล บันเทิง ธุรกิจให้บริการท้องถิ่นของจีน ภายในปี 2567

นายแดเนียล จาง ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) อาลีบาบากรุ๊ป โฮลดิง จำกัด กล่าวในงาน วันนักลงทุนสัมพันธ์ประจำปีของอาลีบาบาว่า บริษัทยึดมั่นพันธกิจมาตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา คือ การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก พร้อมสนับสนุนผู้ค้าด้วยข้อมูลด้านเทคโนโลยีและระบบคลาวด์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการบรรลุพันธกิจในยุคดิจิทัล ซึ่งภายในงานฯ มีผู้ร่วมงานกว่า 600 คน

ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดเผยข้อมูลฉบับใหม่ เกี่ยวกับหน่วยชี้วัดทางเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบาในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งจากในประเทศจีนและทั่วโลก (สิ้นสุดเมื่อ 30 มิถุนายน 2562) โดยบริษัทมีกลุ่มผู้บริโภคทั้งสิ้น 730 ล้านคน ในธุรกิจเกี่ยวกับผู้บริโภค และเมื่อรวมกับผู้บริโภค 130 ล้านคน จากธุรกิจการค้าแบบไร้พรมแดนและธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก ทำให้อาลีบาบามีผู้บริโภคประมาณ 860 ล้านคนทั่วโลก

ในขณะที่ อาลีเพย์ มีผู้ใช้ประมาณ 900 ล้านคนทั่วประเทศจีน ธุรกิจอาลีบาบากรุ๊ปและแอนท์ไฟแนนเชียลรวมกัน มีผู้ใช้ประมาณ 960 ล้านคนทั่วประเทศจีน โดยมีสัดส่วนกว่า 85% ของชาวจีนในพื้นที่พัฒนาแล้วเข้ามาใช้บริการตลาดค้าปลีกของอาลีบาบา

ส่วนในพื้นที่ที่พัฒนาต่ำกว่าพบผู้ใช้ 40% ซึ่งอาลีบาบา มองว่ามีโอกาสอีกมากที่จะเข้าถึงผู้บริโภคและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคเหล่านั้น แม้ว่าตัวเลขผู้บริโภครวมจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทมองเห็นความต้องการของผู้บริโภคแบบองค์รวมและให้บริการในทุกแพลตฟอร์มของอาลีบาบา

"บริษัทได้สร้างและเติมเต็มความต้องการด้านการบริโภคใหม่ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้บริโภคดิจิทัลโดยรวม บริษัทสามารถใช้การประสานงานร่วมกันระกว่างธุรกิจผู้บริโภคประเภทต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าในธุรกิจดิจิทัลของอาลีบาบา" นายจาง เสริม

ทั้งนี้ อาลีบาบา ได้วางเป้าหมาย 5 ปี สำหรับธุรกิจเกี่ยวกับบริโภคของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระดับโลกในระยะยาว พร้อมเพิ่มจำนวนผู้ใช้เป็น 2,000 ล้านคน สนับสนุนให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 10 ล้านรายมีกำไร และสร้างงาน 100 ล้านงาน ภายในปี 2579

ขณะที่ เบื้องหลังการเติบโตของอาลีบาบา คือ ระบบปฏิบัติการ เครื่องมือทางดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ผนวกเข้าไปในอีโคซิสเท็มการค้าและเทคโนโลยีคลาวด์อัจฉริยะของอาลีบาบา ซึ่งช่วยให้แบรนด์และบริษัทในเครือเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น เข้าใจความต้องการและปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น

โดย อาลีบาบา ตระหนักว่าเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจมาตลอด ไม่สามารถแยกจากกันได้ และเชื่อมั่นในการเชื่อมต่อระหว่างการค้าและเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้อาลีบาบา มีคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์

ทั้งนี้ ยังสอดคล้องกันพันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสาธารณูปโภคด้านการค้าในอนาคต และมุ่งหวังให้ลูกค้าของได้เจอกัน ทำงานและใช้ชีวิต ที่อาลีบาบา และบริษัทจะดำรงอยู่อย่างน้อย 102 ปี