posttoday

'อธิรัฐ' ประสานสิบทิศอุดช่องโหว่ขนส่งสินค้าทางเรือ หลังนิวซีแลนด์พบยาไอซ์จากไทย

25 กันยายน 2562

“อธิรัฐ”สั่งจับตาการลักลอบขนส่งยาเสพติดทางเรือไป 3 ประเทศหลัก นิวซีแลนด์-ออสเตรเรีย-ญี่ปุ่น เหตุเรือขนส่งสินค้าจากไทยไปนิวซีแลนด์พบยาเสพติดล็อตใหญ่

“อธิรัฐ”สั่งจับตาการลักลอบขนส่งยาเสพติดทางเรือไป 3 ประเทศหลัก นิวซีแลนด์-ออสเตรเรีย-ญี่ปุ่น เหตุเรือขนส่งสินค้าจากไทยไปนิวซีแลนด์พบยาเสพติดล็อตใหญ่

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมเพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาของผู้ส่งออกทางน้ำ หลังจากเกิดกรณีศุลกากรนิวซีแลนด์ สามารถยึดไอซ์ได้ 452 กิโลกรัม(กก.) ที่ซุกซ่อนในมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ส่งผ่านมาจากไทยออกไป และถือว่าเป็นยาเสพติดล็อตใหญ่ที่สุดที่เคยจับมาว่า  ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย โดยขอความร่วมมือจากกรมศุลกากรหามาตรการคุมเข้มในการตรวจผ่านเครื่องเอ็กซเรย์  ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นภาพลักษณ์ของเมืองไทย

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) กรมศุลกากร,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.)ผู้ประกอบการและภาคเอกชน เพื่อระดมความคิดเห็นปิดช่องโห่ว โดยเบื้องต้นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยาเสพติดได้หลุดไปผ่านจังหวะของการเอ็กซเรย์ของกรมศุลกากรซึ่งตรวจไม่พบ   ทั้งนี้จากการสอบสวนมากว่า 1 เดือน พบว่าเป็นเครือข่ายจากต่างประเทศ ไม่ใช่ของไทย 

“หลังจากนี้จะช่วยกันหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยย้ำกับกรมศุลกากร เป็นหน่วยงานหลักที่ได้ฝากมาตรการไว้ โดยขอความร่วมมือในการตรวจสอบอุปกรณ์เอ็กซเรย์ จะต้องเปลี่ยนใหม่หรือไม่  รวมถึงมาตรการตรวจเช็ค เพราะนอกจากเอ็กซเรย์ไม่พบแล้วยังต้องมีการสันนิษฐานตู้ต้องสงสัย โดยได้ประสานกับ ปปส.ในเรื่องการข่าวให้เข้ามาช่วยด้วย และกรมศุลกากรต้องใช้วิจารณญาณพอสมควร จากข้อมูลในการตรวจสินค้าส่งออกทางน้ำในแต่ละวันประมาณ 2 หมื่นตู้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องจับตาเป็นพิเศษคือ ประเทศนิวซีแลนด์ ,ออสเตเรีย และญี่ปุ่น ให้จับตาเป็นพิเศษ ถึงแม้เครื่องเอ็กซเรย์จะตรวจผ่าน แต่อาจจะต้องมีการเปิดค้นตู้ด้วย โดยขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการและชิปปิ้งต่างๆสมาคมที่มีลูกค้าอยู่ในมือ ว่าตรงไหนน่าสงสัย และให้ข้อมูลกับกรมศุลกากรไว้”นายอธิรัฐกล่าว

นายอธิรัฐ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องตรวจอย่างเข้มข้น โดยส่วนของ กทท.ถือเป็นฝ่ายสนับสนุน นอกจากจะมีหน้าที่ยกขึ้น-ลงตู้สินค้าแล้ว เรื่องของน้ำหนักที่แสดงออกมา และน้ำหนักจริง ถ้าไม่ตรงกันก็ขอให้สันนิษฐานว่าต้องมีอะไรผิดปกติ จากนั้นให้ประสานไปที่กรมศุลกากรให้มีการเปิดค้นตู้ ส่วนกรณีของนิวซีแลนด์ ที่มีสินค้าตรวจผ่านไป พบว่าน้ำหนักไม่ตรงกับความเป็นจริง มีน้ำหนักต่างถึง 3 ตัน แต่ไม่มีการตรวจค้นตู้ตรงนี้ถือเป็นจุดอ่อน

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงาน โดยกรมศุลกากรเป็นเจ้าภาพใหญ่ ส่วนหน่วยงานอื่นๆจะเป็นแนวร่วมสนับสนุนข้อมูล ทำงานติดตามเพื่อช่วยกรมศุลกากร ส่วนมาตการเฝ้าระวังได้ข้อความร่วมมือให้กรมศุลกากรเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการเปิดตู้มากขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่สงสัยในเรื่องของน้ำหนักที่ผิดสังเกต เรื่องของจุดหมายปลายทางมากขึ้น ร่วมถึงการข่าวที่ได้ข้อมูลมาต้องมีการตรวจสอบนี่คือมาตรการเร่งด่วนให้ทำหลังจากนี้

สำหรับเหตุการณืที่เกิดขึ้น ไม่มีรายงานข่าวล่วงหน้า วันนี้จึงได้ย้ำกับตำรวจ ปปส.ว่าการข่าวเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมืออาชีพ มีการทำงานแบบเป็นเครือข่าย หลังจากนี้จะมีการทำงานร่วมกัน โดยการส่งข้อมูลให้กันเพื่อสกัดไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยซึ่งจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ