posttoday

บอร์ดบินไทยไฟเขียว"สุเมธ" ได้ไปต่อ ตีกลับแผนซื้อเครื่องบินใหม่

25 กันยายน 2562

ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยให้ 'สุเมธ' ดีดี ผ่านการประเมินแม้ผลงานยังไม่เห็นผลทั้งหมด สั่งทำแผนฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัท ส่วนแผนจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำให้กลับไปทบทวนใหม่ เสร็จใน6 เดือน

ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยให้ 'สุเมธ' ดีดี ผ่านการประเมินแม้ผลงานยังไม่เห็นผลทั้งหมด สั่งทำแผนฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัท ส่วนแผนจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำให้กลับไปทบทวนใหม่ เสร็จใน6 เดือน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ได้พิจารณาโครงการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ และมีมติให้ฝ่ายบริหารไปทบทวนสมมติฐานในโครงการจัดหาเครื่องบินอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งทบทวนพิจารณาการจัดหาแหล่งเงินทุนให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ล่าสุดของบริษัท เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรและประเทศชาติ โดยให้นำเสนอคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาอีกครั้งภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท ตระหนักดีถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์ของการบินไทยท่ามกลางปัญหาที่สะสมมาหลายยุคสมัย จากปัจจัยภายนอกมากมายและการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจการคมนาคมทั่วโลก คณะกรรมการบริษัทยืนยันจะทำหน้าที่และให้การสนับสนุนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างดีที่สุด เพื่อให้การบินไทยสามารถก้าวพ้นวิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่โดยเร็ว

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังได้พิจารณาการประเมินผลการปฏิบัติงานของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยใช้หลักเกณฑ์การประเมินจาก KPI ที่ได้กำหนดร่วมกันไว้ตั้งแต่นายสุเมธ เข้าดำรงตำแหน่ง และให้นายสุเมธ ผ่านการประเมินผล เนื่องจากมีความพยายามในการดำเนินงานตามแผนงาน แต่ผลงานยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด มาจากสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามากระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการจึงได้ให้ข้อกำกับเพิ่มเติม ให้ไปจัดทำแผนการฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัทโดยเร็ว ทั้งด้านรายได้และการบริหารจัดการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำเนินการ โดยต้องไม่กระทบต่อการบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนด KPI เป้าหมายในการประเมินครั้งต่อไป