posttoday

'อิชิตัน' ปลุกตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม 8.4 พันล้านบาท เจาะใจ Gen Z

24 กันยายน 2562

เมื่อกลุ่มเป้าหมายตลาดชาเขียวพร้อมดื่มกำลังจะเปลี่ยนไป 'อิชิตัน' ต้องเดินกลยุทธ์แบ่งกลุ่มสินค้าพร้อมทำตลาดร่วม 'การีนา ออนไลน์' เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าเจนฯ Z ผ่านอี-สปอร์ท เกม 'Garena Free Fire' ลุ้นสิ้นปีตลาดชาพร้อมดื่ม ขอบวก 10%

เมื่อกลุ่มเป้าหมายตลาดชาเขียวพร้อมดื่มกำลังจะเปลี่ยนไป 'อิชิตัน' ต้องเดินกลยุทธ์แบ่งกลุ่มสินค้าพร้อมทำตลาดร่วม 'การีนา ออนไลน์' เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าเจนฯ Z ผ่านอี-สปอร์ท เกม 'Garena Free Fire' ลุ้นสิ้นปีตลาดชาพร้อมดื่ม ขอบวก 10%

\'อิชิตัน\' ปลุกตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม 8.4 พันล้านบาท เจาะใจ Gen Z ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการบริหาร บริษัทอิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้ผลิตและทำตลาดชาพร้อมดื่ม อิชิตัน, อิชิตัน ชิวชิว, เย็นเย็นฟัน และชิซูโอกะ เปิดเผยว่ากลยุทธ์การทำตลาด บริษัทฯมุ่งทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม(เซ็กเมนเตชัน)ในแต่ละผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สินค้าแต่ละตัวของบริษัท เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรงจุดและเห็นผลจากการทำตลาดมากขึ้น

เนื่องจากฐานผู้บริโภคสินค้าในปัจจุบัน มีความหลากหลาย มีพฤติกรรมแตกต่างจากคนรุ่นก่อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคเด็กรุ่นใหม่สัดส่วนกว่า 90% ที่เติบโตมากับการเล่นเกมประเภทต่างๆ ส่งผลให้มีรูปแบบการใช้่ชีวิต/สังคม ต่างไปจากคนในยุคก่อนๆ

"ปัจจุบันการเล่นเกม ขยายไปถึงในระดับการแข่งขันที่เรียกว่า อี-สปอร์ท ซึ่งต้องใช้ทักษะ ศักยภาพด้านต่างๆระหว่างกลุ่มผู้เล่น และยังจะเป็นอนาคตสำหรับธุรกิจ อาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอี-สปอร์ท ที่จะเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก " นายตัน กล่าว

จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทได้ร่วมสนับสนุนวงการอี-สปอร์ท ผ่านแคมเปญการตลาดล่าสุด "อิชิตัน รหัสล่าสกินปืน กาแล็กซีดับสูญ" โดยร่วมกับ Garena Free Fire ต่อเนื่องจากปีก่อน ในแคมเปญ "Ichitan X Free Fire รหัสล่าฮายาโตะ" พร้อมนำผลิตภัณฑ์อิชิตัน ชิวชิว องุ่นเคียวโฮ และ อิชิตัน ชิวชิว ไลม์ ฮันนี่ น้ำชาเขียวผสมวุ้นมะพร้่าว เป็นสินค้าหลักในการทำตลาดผ่านแคมเปญดังกล่าว เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นพร้อมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ใน Gen Z

\'อิชิตัน\' ปลุกตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม 8.4 พันล้านบาท เจาะใจ Gen Z พฤทธิพงศ์ ลิมาภรณ์วณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นายพฤทธิพงศ์ ลิมาภรณ์วณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการทำตลาดผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มอิชิตัน จะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์เซ็กเมนเตชันสินค้าและการทำตลาดร่วม(คอลลาบอเรชัน) กับพันธมิตรธุรกิจ ทั้งเพื่อสร้างแบรนด์และขยายฐานผู้บริโภคในตลาดร่วมกัน ด้วยปัจจุบันการทำตลาดสินค้าไม่สามารถไปโดยลำพังอีกต่อไปแล้ว

"การนำสินค้าตัวเดียวเข้าไปทำตลาดแบบแมสใช้ไม่ได้อีกต่อไป แต่จะต้องสร้างความแตกต่างแบบเฉพาะเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น การนำเกมมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดสินค้าเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ Gen Z ในปัจจุบัน" นายพฤทธิพงศ์ กล่าว

ขณะที่รูปแบบการใช้ชีวิตของในแต่ละครอบครัวในปัจจุบัน พบว่ามีคนแต่ละรุ่นผสมผสานกันและมีรูปแบบการเติบโตที่แตกต่างกัน อาทิ กลุ่มคน GenX อายุระหว่าง 40-60 ปี เติบโตมากับเครื่องเล่นเกมฮาตาริ เทปคาสเซ็ท วิดีโอเทป กลุ่มคนGen Y อายุระหว่าง 25-39 ปี เติบโตมากับการฟังเพลงผ่านซีดี, ดีวีดี และ บลูเรย์

สำหรับกลุ่มคน GenZ อายุระหว่าง(10-24 ปี) เติบโตมากับการเล่นเกมออฟไลน์และออนไลน์ อาร์โอวี สไกป์ เฟซบุ๊ค จู๊กซ์ สปอทิฟาย เป็นต้น และ กลุุ่มเด็ก Gen Alpha เติบโตมากับยูทูป แท็ปเล็ต เป็นต้น ซึ่งคนแต่ละยุคสมัยจะมีเรื่องราวของตัวเองในยุคนั้นๆ ที่แตกต่างกันออกไป

นายพฤธิพงศ์ เสริมว่าภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม(RTD-T) (ข้อมูลจากนีลเส็น) ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2562 มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 8,462 ล้านบาท เติบโตประมาณ 5.1 % เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน จากปัจจัยชาเขียวพร้อมดื่มกลุ่มพรีเมียม มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดกว่า 25% เป็นผลมาจากแบรนด์ผู้เล่นหลักในตลาดยอดขายยังเติบโต และการเข้ามาทำตลาดของแบรนด์ชิซูโอกะ ของอิชิตัน

ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มแบ่งออกเป็นกลุ่ม ชาเมนสตรีม สัดส่วน 67% ชาสมุนไพร สัดส่วน 13% ชาวุ้นมะพร้าว สัดส่วน 9% และชา พรีเมียม สัดส่วน 11% และจากแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในสิ้่นปี2562 ตลาดชาพร้อมดื่มจะมีอัตราการเติบโต 8-10% หรืออยู่ที่กว่า 9200 ล้านบาท

ด้านผลประกอบการบริษัทอิชิตัน 6 เดือนแรกปี2562 อิชิตันมีกำไรสุทธิ 251 ล้านบาท มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 2,964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2,654.5 ล้านบาท และคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโต 12% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,216.2 ล้านบาท และกำไร 43.84 ล้านบาท