posttoday

มาแล้ว!! ประเพณีงานเจ เยาวราช 2562 ยาว 10 วัน 10 คืน

24 กันยายน 2562

สืบสานงานใหญ่แห่งปี ภายใต้แนวคิด "บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี" โชว์ไฮไลท์ ปรุงเมนูเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมี่ 10 มังกรทองคำ" พร้อม 100 ร้านค้าอาหารเจ จัดงานยาวตลอด 28 ก.ย.-7 ต.ค.

สืบสานงานใหญ่แห่งปี ภายใต้แนวคิด "บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี" โชว์ไฮไลท์ ปรุงเมนูเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมี่ 10 มังกรทองคำ" พร้อม 100 ร้านค้าอาหารเจ จัดงานยาวตลอด 28 ก.ย.-7 ต.ค. 

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2562" เปิดเผยว่า ประเพณีงานเจ เยาวราช ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี และกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯ ที่มีผู้ถือศีลกินเจทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

สำหรับ "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2562" ในปีนี้ มีกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่28 กันยายน – 7ตุลาคม 2562 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด "บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี" ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ปีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ

สำหรับงานด้านพิธีกรรม มี 3 องค์ประกอบ คือ1. ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพ และจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับเทศกาลงานเจนี้ ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช เป็นพื้นที่มณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์

2. พิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช โดยใน 1 ปีจะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งจะอัญเชิญผงธูปและเทพเจ้าทั้ง 22 ศาลเจ้ามาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน

และ 3. ขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า "กิวอ๋องฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง–ปั๊กเต้าแชกุง" เพื่อมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน และให้ประชาชนได้สักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลทั้ง 7 พระองค์และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ยังได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ "ผัดหมี่ 10 มังกร ทองคำ" โดยได้รับเกียรติจากโรงแรม แกรนด์ไชน่า เยาวราช มาเป็นมาสเตอร์เชฟในการปรุงอาหาร พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน ในพิธีเปิดงานวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562

และในวันเดียวกันจะมีขบวนแห่รถบุปผาชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การประกวดขบวนแห่ การแสดงโชว์เชิดมังกรไฟผาดโผน ปีนเสาล่อแก้ว–พ่นไฟ และสิงโตต่อตัวตีลังกา ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังได้จำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน–7 ตุลาคม 2562