posttoday

อื้อหือ!! ตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงมูลค่าแตะ 4 หมื่นล้านบาท

23 กันยายน 2562

สมาคมอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงไทย บอกเลยไม่ว่าเศรษฐกิจจะแย่แค่ไหน แต่สินค้าบริการสัตว์เลี้ยงกลุ่มน้องหมาและน้องแมว โตเฉลี่ย10% ทุกปี ด้านอิมแพค ลุยจัดงานเพ็ท วาไรตี้ ต่อเป็นปีที่9

สมาคมอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงไทย บอกเลยไม่ว่าเศรษฐกิจจะแย่แค่ไหน แต่สินค้าบริการสัตว์เลี้ยงกลุ่มน้องหมาและน้องแมว โตเฉลี่ย10% ทุกปี ด้านอิมแพค ลุยจัดงานเพ็ท วาไรตี้ ต่อเป็นปีที่9

นาย นันทพล ตันติวงศ์อำไพ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย เปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงมาตลอดระยะเวลา 10 ปีทื่ผ่านมา พบว่าอุตฯดังกล่าวมีการเติบโตต่อเนื่อง ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมจะเป็นอย่างไร

โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าบริการสำหรับสุนัข และ แมว ในปัจจุบันมีมูลค่าเกือบ 40,000 ล้านบาท ซึ่งมีผลิตภัณฑ์สำคัญ คือ อาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีอัตราการเติบโตทั้งสองตลาด ทั้วภายในและต่างประเทศ โดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ในช่วง20 ปีที่ผ่านมา

"ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ตลาดสินค้าบริการสัตว์เลี้ยงกลุ่มน้องหมาและน้องแมวเติบโตสูงโตเนื่อง มาจากเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆเหมือนเป็นสมาชิกครอบครัวไม่ใช่เลี้ยงหมาใหญ่เพื่อเฝ้าบ้าน ทำให้ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดีเหมือนกับดูแลเด็ก โดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายเรื่องสัตว์เลี้ยง 3-5% ของค่าใช้จ่ายครัวเรือน" นายนันทพล กล่าว

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าว ผลักดันให้ธุรกิจบริการกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อาทิ อาหาร ขนม ที่พัก โรงแรม ไปจนถึงบริการกรูมมิง สระว่ายน้ำ ฯลฯ มีการเติบโตทุกภาคส่วน ส่งผลมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้าน นางสาวกุลวดี จินตวร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า อิมแพ็ค ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป และพันธมิตรธุรกิจ จัดมหกรรมรวมพลคนรักสัตว์เลี้ยง สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ท วาไรตี้ เอ็กซิบิชั่น 2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2562 ณ อาคาร 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับงานฯ ดังกล่าว จัดขึ้นบนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร ภายใต้ธีม SHOPAHOLIC สี่ขาพาช้อป ประกอบด้วยโซนสัตว์เลี้ยงและกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ โซนคาเฟ่แมว โซนความสวยงามของปลากัด โซน Chicken Town รวมไก่สวยงามสารพัดสายพันธุ์ที่หาชมได้ยาก

โซนนกหลายสายพันธุ์ที่ยกกรงนกขนาดใหญ่สเมือนยกป่ามาไว้ โซนสัตว์แปลก Exotic Pets มากกว่า 30 ชนิด และสัตว์เลี้ยงแนวใหม่ต้อนรับปี 2020 พร้อมด้วยโซนเช็คสุขภาพสัตว์เลี้ยง Check up ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ฟรี โดยทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โซน Pet ID Card ให้สัตว์เลี้ยงได้มีบัตรประจำตัว พร้อมรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังเตรียมสินค้าและบริการที่หลากหลายจากร้านค้าแบรนด์ในราคาพิเศษลด 50-70% รวมถึงภายในงานฯยังจัดประกวดและแข่งขันความสามารถสัตว์เลี้ยงในหลากหลายรายการ เช่น เวทีการประกวด Buddy Star Challenge การประกวดจัดตู้พรรณไม้น้ำ การประกวดปลากัดพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เป็นต้น

สำหรับการจัดงานในปีนี้ บริษัท คาดว่าจะมียอดผู้เข้าร่วมงานกว่าแสนคน โดยผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pet-variety.com หรือเฟซบุ๊ก PetVariety

อื้อหือ!! ตลาดผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงมูลค่าแตะ 4 หมื่นล้านบาท