posttoday

ทอท.ร่วมวงทำจุดส่งมอบสินค้าดิวฟรีเอง พร้อมเปิดเสรีให้เอกชนเข้าประมูล

23 กันยายน 2562

บอร์ดทอท.ไฟเขียวแนวทางบริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตีฟรี 2 รูปแบบ ขณะที่การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง เริ่มได้ต.ค.นี้  ลือสนั่นคิงเพาเวอร์จ่อทุ่มบิ๊กดีล มัดใจ ทอท.

บอร์ดทอท.ไฟเขียวแนวทางบริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตีฟรี 2 รูปแบบ ขณะที่การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง เริ่มได้ต.ค.นี้  ลือสนั่นคิงเพาเวอร์จ่อทุ่มบิ๊กดีล มัดใจ ทอท.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.มีมติเห็นชอบแนวทางการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) 2 รูปแบบ คือ
1. ทอท.ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2. ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมือง รวมถึงส่งผลต่อการเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ

สำหรับโครงการ Common Use หลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่างหลักเกณฑ์ การให้สิทธิประกอบกิจการ ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) คาดแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน และจะประกาศขายเอกสารการประมูลได้เดือนธันวาคมนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 สัญญาใหญ่ ได้แก่ 1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ ฟรี) 2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank) และ 3.กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร

นอกจากนี้จะกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองรายอื่น สามารถมาใช้บริการการส่งมอบสินค้าปลอดอากรของตนได้ โดยคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลได้เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทั่วไปสามารถร่วมการประมูลได้ ไม่ใช่เพียงแต่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดอากรเท่านั้น ขณะเดียวกันเพื่อเป็นทางเลือกของผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมือง ทอท.จะเริ่มดำเนินการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรด้วยตนเองควบคู่กันไปด้วย

อย่างไรก็ตามการเปิดประมูลโครงการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร เน้นให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันกันอย่างเสรีเพื่อให้ผู้ประกอบการในเมือง สามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ เช่นเดียวกับโครงการดิวตี้ ฟรีภายในสนามบินดอนเมืองที่ต้องเปิดกว้าง

นายนิตินัย กล่าวถึงการเปิดประมูลโครงการร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ ฟรี) ที่สนามบินดอนเมืองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ และจะประกาศขายซองประมูลในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งการประมูลดิวตี้ฟรีที่ดอนเมืองนั้น สัญญาจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จึงเหลือเวลาให้เอกชนบริหารจัดการและเข้าพื้นที่ 2 ปี ก่อนสัญญาสัมปทานเดิมจะหมดลงในเดือน กันยายน 2565 โดยเอกชนจะได้รับสิทธิ์บริหารจัดการพื้นที่รวมไม่เกิน 4,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งออกเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังเก่า 1,800-2,000 ตร.ม. และส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังใหม่

รายงานข่าวจากทอท.ระบุว่า ในสนามประมูลดิวตี้ ฟรี ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในครั้งนี้ กลุ่มคิงเพาเวอร์ เป็นตัวเต็งที่จะชนะประมูลเพื่อบริหารดิวตี้ฟรีครอบคลุมทุกสนามบินหลัก ซึ่งคาดว่าการประมูลในครั้งนี้จะมีการทุ่มเงินก้อนโตในซองข้อเสนอราคา อาจได้เห็นตัวเลขบิ๊กดีลที่ทิ้งห่างคู่แข่งอีกครั้ง จึงต้องจับตาดูว่าคู่แข่งจะมีข้อเสนอใดลงท้าชิงในสนามประมูลครั้งนี้