posttoday

รถไฟฟ้าสายสีม่วง คว้าคะแนนนำโด่งตรงต่อเวลามากสุด

23 กันยายน 2562

รฟม. แจงผลประเมินเคพีไอ รถไฟฟ้าสายสีม่วง คะแนนเฉลี่ย 99% ตรงต่อเวลา-ระบบพร้อม-ผู้โดยสารพึงพอใจมากสุด ส่วนสายสีน้ำเงินเกิดปัญหาบ่อยครั้ง ต้นเหตุจากอยู่ในช่วงทดสอบระบบรองรับขบวนใหม่

รฟม. แจงผลประเมินเคพีไอ รถไฟฟ้าสายสีม่วง คะแนนเฉลี่ย 99% ตรงต่อเวลา-ระบบพร้อม-ผู้โดยสารพึงพอใจมากสุด ส่วนสายสีน้ำเงินเกิดปัญหาบ่อยครั้ง ต้นเหตุจากอยู่ในช่วงทดสอบระบบรองรับขบวนใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังร่วมการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อประเมินตัวชี้วัด(เคพีไอ)ในรอบ 6 เดือนของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM หรือผู้ได้รับสัมปทานสำหรับการลงทุน การจัดหาระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ

ทั้งนี้จากการประเมินนั้นตั้งแต่เดือนธ.ค. 2561–ก.ค. 2562 พบว่าผ่านเกณฑ์ตามที่ KPIกำหนดไว้ โดยได้คะแนนเคพีไอเฉลี่ยอยู่ที่ 99% ทั้งในเรื่องของความตรงต่อเวลา ความพร้อมของระบบ และความพึงพอใจของผู้โดยสาร โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯนั้น ในปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 70,000 คนต่อวัน หรือเฉลี่ย 59,000 คนต่อวัน

ส่วนกรณีการเกิดปัญหาขัดข้องบ่อยครั้งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และล่าสุดได้เปิดทดลองให้บริการเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชนนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถส่วนต่อขยายดังกล่าว ที่ต้องมีการปรับจูนระบบการเดินรถให้เข้ากันได้ 100% เพื่อให้รถขบวนเก่าสามารถวิ่งเข้าเส้นทางส่วนต่อขยายได้ ขณะที่รถขบวนใหม่ จะต้องวิ่งไปยังเส้นทางที่เปิดให้บริการในปัจจุบันได้เช่นกัน รวมไปถึงจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รฟม.จะดำเนินการทดสอบระบบให้เสถียร ก่อนที่จะเปิดเต็มรูปแบบและคิดอัตราค่าโดยสารในวันที่ 29 ก.ย.นี้