posttoday

'ศักดิ์สยาม' กลับลำปัดรื้อบอร์ดการบินไทยและทอท. แค่เปลี่ยนคนหมดวาระ

23 กันยายน 2562

'ศักดิ์สยาม' เสียงอ่อย ไม่มีแผนเปลี่ยนประธานบอร์ดบินไทย-ทอท. แค่ตั้งคนใหม่แทนคนเกษียณอายุ ลือมีใบสั่งห้ามแตะต้อง ด้านคมนาคมเตรียมชงสคร.ตั้งบอร์ดใหม่ 3 แห่ง

'ศักดิ์สยาม' เสียงอ่อย ไม่มีแผนเปลี่ยนประธานบอร์ดบินไทย-ทอท. แค่ตั้งคนใหม่แทนคนเกษียณอายุ ลือมีใบสั่งห้ามแตะต้อง ด้านคมนาคมเตรียมชงสคร.ตั้งบอร์ดใหม่ 3 แห่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกระแสข่าวเรื่องการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ(บอร์ด)ของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทยา จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ว่า แผนการเปลี่ยนแปลงบอร์ดทั้งสองแห่งนั้นมีอยู่จริง แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนตัวเพื่อทดแทนสมาชิกบอร์ดที่เกษียณอายุหรือหมดวาระเท่านั้น ส่วนการเปลี่ยนตัวประธานบอร์ดคงทำได้ยาก เพราะต้องเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นและต้องมีการเปิดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อลงคะเเนนเสียง เนื่องจากทั้ง 2 องค์กรอยู่ภายใต้เงื่อนไขของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

สำหรับตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ว่างลงและจะเสนอรายชื่อในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 องค์กรประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท) ทดแทนนายสมศักดิ์ ห่มม่วง,การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทดแทนนายไกรฤทธิ์อุชุกานนท์ชัยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทดแทนนายณัฐชาติ จารุจินดา ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างจัดทำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) รัฐวิสากิจ โดยหลังจากนี้จะเสนอไปให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาต่อไป

ส่วนบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการแก้มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ประเด็นของผู้มีอำนาจในการเจรจายุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM แล้วเสร็จก่อน ซึ่งปัจจุบันทราบว่าเรื่องการแก้มติครม.ถูกเสนอไปยังสำนักเลขาครม. เพื่อรอบรรจุเป็นวาระแล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับตัวประธานบอร์ดการบินไทยและทอท.นั้น นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับคำสั่งจากผู้ใหญ่ส่งตรงมาว่าห้ามแตะต้องตัวของนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศและนายประสงค์ พูนธเนศ โดยเด็ดขาด พร้อมกำชับให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รับมอบคำสั่งไปปฏิบัติ

อย่างไรก็ตามสำหรับตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ว่างลงและจะเสนอรายชื่อในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 องค์กรประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท) ทดแทนนายสมศักดิ์ ห่มม่วง,การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทดแทนนายไกรฤทธิ์อุชุกานนท์ชัยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทดแทนนายณัฐชาติ จารุจินดา