posttoday

พลังงานพร้อมดูแลราคาในประเทศ หากน้ำมันตลาดโลกพุ่งอีก 5 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

23 กันยายน 2562

จับตาทิศทางราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีโอกาสขยับอีก หวั่นสถานการณ์ซาอุฯยังไม่คลี่คลาย กองทุนน้ำมันฯตุนเงินพร้อมพยุงราคาหากพุ่งแรง5ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ตรึงได้อีกลิตรละ1 บาท

จับตาทิศทางราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีโอกาสขยับอีก หวั่นสถานการณ์ซาอุฯยังไม่คลี่คลาย กองทุนน้ำมันฯตุนเงินพร้อมพยุงราคาหากพุ่งแรง5ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ตรึงได้อีกลิตรละ1 บาท

นายวีระพล  จิรประดิษฐ์กุล  ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน เปิดเผยว่า  การปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ 1.20-1.30 บาทต่อลิตร แม้ก่อนหน้านี้มติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)เมื่อวันที่ 17 ก.ย. อนุมัติให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปช่วยดูแลน้ำมันกลุ่มเบนซิน 1 บาทต่อลิตร และดีเซล 60 สต.ต่อลิตร เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศตามตลาดโลกแล้วก็ตาม แต่ในภาพรวมค่าการตลาดยังคงต่ำ

ส่วนจะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯเข้าอุดหนุนราคาเพิ่มอีกหรือไม่ จะต้องติดตามความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หากใน 1 สัปดาห์ราคาปรับขึ้นไปเฉลี่ย ?5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ก็มีโอกาสที่จะใช้กองทุนน้ำมันเข้าไปดูแลทันทีเหมือนสัปดาห์ก่อนที่เข้าอุดหนุนราคา1บาทต่อลิตร หรือถ้าเทียบราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้นทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะมีผลต่อราคาขายปลีกลิตรละ20 สต.

"ถ้าน้ำมันขึ้นลงแบบปกติเฉลี่ย 2-3ดอลลาร์ต่อบาร์เรลใน 1 สัปดาห์ ยังไม่จำเป็นต้องเข้าไปดูแลซึ่งอาจทำให้ราคาขายปลีกในประเทศขึ้นลงได้ตามสถานการณ์ เพราะค่าการตลาดน้ำมันของผู้ค้ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่ถ้ามีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ก็ต้องมาพิจารณาว่าจะดูแลกันอย่างไร "นายวีรพล กล่าว

นายมนูญ  ศิริวรรณ  ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน  กล่าวว่า สัปดาห์นี้ยังต้องติดตามแนวโน้มราคาน้ำมันต่อเนื่อง โดยมีโอกาสที่ราคาน้้ำมันในตลาดโลกจะปรับเพิ่มขึ้น แม้ว่าผู้บริหารของ บริษัท Saudi Aramco จะยืนยันว่าสามารถส่งออกน้ำมันได้ตามปกติได้เร็วๆนี้   โดยระหว่างนี้ยังคงใช้น้ำมันสำรองไปก่อน     ซึ่งราคาน้ำมันดิบดูไบจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐ

ด้านราคาขายปลีกในไทย การปรับขึ้นราคาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นการปรับราคาที่สะท้อนจากต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เพื่อรักษาระดับค่าการตลาดให้เหมาะสม แม้ว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)จะมีมติลดอัตราจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อตรึงราคาน้ำมันไม่ให้ปรับขึ้นไปมากกว่านี้ก็ตาม