posttoday

ททท. ดัน'มวยไทย' เจาะตลาดนักท่องเที่ยวสายกีฬา

18 กันยายน 2562

ดึง 'บัวขาว' ซุป'ตาร์ มวยไทยระดับโลกเป็นพรีเซนเตอร์ คู่มือท่องเที่ยว 'Awesome Muay Thai' ชิงตลาดการท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกขยายตัว

ดึง 'บัวขาว' ซุป'ตาร์ มวยไทยระดับโลกเป็นพรีเซนเตอร์ คู่มือท่องเที่ยว 'Awesome Muay Thai' ชิงตลาดการท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกขยายตัว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัวคู่มือท่องเที่ยว "Awesome Muay Thai" ภายใต้โครงการ "ส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยวศักยภาพ : มวยไทย" โดยมีนายบัวขาว บัญชาเมฆ ซูเปอร์สตาร์มวยไทยระดับโลก นายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ และนายสกัด พรทวี แชมป์มวยไทยเวทีลุมพินีและราชดำเนิน ให้เกียรติเข้าร่วมงาน ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ททท. กำลังผลักดันตลาดสปอร์ตทัวริซึ่ม ซึ่งได้ตั้งเป้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่กำลังเติบโตไปทั่วโลก โดยอาศัยเอกลักษณ์สำคัญของชาติอย่าง "มวยไทย" ที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างจุดแข็งเสริมจุดขายสำคัญ ดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศผู้ชื่นชอบกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของไทยมาท่องเที่ยว และเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิด โดยจัดทำหนังสือคู่มือท่องเที่ยว "AWESOME MAUY THAI"

โดยมวยไทย ถือเป็นกีฬาที่ชูภาพลักษณ์ไทย และเป็นที่รู้จักในระดับโลก ด้วยธรรมเนียมการไหว้ครูที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น การร่ายรำ การออกอาวุธ ที่มีทั้งความสวยงามและทรงพลัง ทำให้ได้รับความสนใจ มีชาวต่างชาติสนใจเรียนมวยไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทุกปี เห็นได้จากมีค่ายมวยและยิมต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมถึงการลงทุนเปิดค่ายมวยไทยในต่างแดน ทั้งหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และระดับมืออาชีพ

ส่งผลให้การซื้อขายผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการของไทยที่เกี่ยวกับมวยไทยเพิ่มขึ้นด้วย อาทิ กางเกงมวยไทย มงคล อุปกรณ์เรียนมวยรวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนภาพลักษณ์ของกิจกรรมมวยไทย กลายเป็นที่ต้องการของแฟนคลับมวยไทยในกลุ่มชาวต่างชาติที่นิยมกีฬาการต่อสู้ศิลปะมวยไทย และสนใจมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพื่อมาเรียนรู้ประสบการณ์จริงด้านมวยไทยในประเทศอันเป็นต้นกำเนิด ตลอดจนการชกมวยไทยบนเวทีมาตรฐานได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมี นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากซื้อบัตรเข้ามาชมบรรยากาศที่แท้จริงของการชกมวยไทยในสนามมวยราชดำเนิน หรือ สนามมวยลุมพินี ขณะที่ปัจจุบันมีโปรโมเตอร์จัดการแข่งขันชกมวยไทยสมัยใหม่ในเวทีต่างชาติ ช่วยทำให้กระแสความนิยม ความเข้าใจถึงความเป็นกีฬาที่ท้าทาย

สำหรับคู่มือท่องเที่ยวมวยไทย "AWESOME MAUY THAI" จะรวบรวมข้อมูลค่ายมวยที่มีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจในการเรียนมวย ทั้งแบบพื้นฐานเริ่มต้น และแบบมืออาชีพ พร้อมด้วยข้อมูลสำคัญ อาทิ หลักสูตร ประวัติสถานที่ ชื่อเสียงของสถาบัน โค้ชผู้สอน และ QR CODE ที่นักท่องเที่ยวสามารถปักหมุดกูเกิ้ลแม็พไปสู่ยิมมวยทั้งหมด รวม 76 แห่งทั่วประเทศ

โดยเนื้อหาภายในเล่มยังได้รวบรวม ข้อมูลร้านค้าผลิตภัณฑ์มวยไทย อาทิ กางเกงมวย นวม เป้าซ้อมมวย ฯลฯ รวมถึงร้านขายของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของมวยไทย และสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งบริการการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม รีสอร์ต สปา ธีมมวยไทย แหล่งสักยันต์ที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐาน ฯลฯ

โดยมีซูเปอร์สตาร์มวยไทย "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานมวยไทยที่เป็นที่รู้จักและโด่งดังในกลุ่มชาวต่างชาติมาเป็นพรีเซนเตอร์บนปกคู่มือท่องเที่ยวมวยไทยเล่มนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย นักกีฬา ผู้สนใจในกีฬามวยไทยในภูมิภาคยุโรป อเมริกา เอเชีย และเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้ และสร้างโอกาสขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมมวยไทยโดยเฉพาะอีกด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมและดาวน์โหลดหนังสือคู่มือมวยไทย AWESOME MUAY THAI ได้ทั้งในรูปแบบ PDF และ e-BOOK ได้ที่เว็บไซต์ https://tourismproduct.tourismthailand.org
ทั้งนี้ ททท. คาดหวังว่าการจัดโครงการเพื่อส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยวมวยไทยเชิงศักยภาพในครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมวยไทย ที่เป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยและกีฬาประจำชาติ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มให้ได้รับความสุข ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย