posttoday

ถกกบง.นัดพิเศษ 17 ก.ย.รับมือวิกฤตน้ำมันซาอุฯ หวั่นยืดเยื้อ 6 สัปดาห์น้ำมันพุ่ง15ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล

16 กันยายน 2562

รมว.พลังงาน แจงความพร้อมไทยรับวิกฤตน้ำมันซาอุฯ เรียกประชุมกบง.นัดพิเศษวางมาตรการป้องกันล่วงหน้าหากกระทบราคาในประเทศรุนแรง ชี้สถานการณ์ยื้อนานถึง 6 สัปดาห์ ดันน้ำมันโลกพุ่ง15 ดอลลาร์ฯต่อบาร์เรล

รมว.พลังงาน แจงความพร้อมไทยรับวิกฤตน้ำมันซาอุฯ เรียกประชุมกบง.นัดพิเศษวางมาตรการป้องกันล่วงหน้าหากกระทบราคาในประเทศรุนแรง ชี้สถานการณ์ยื้อนานถึง 6 สัปดาห์ ดันน้ำมันโลกพุ่ง 15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมันว่า ในความเป็นจริงแล้วจุดที่ถูกโจมตีไม่ได้เป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมัน แต่เป็น Crude Oil Processing Facility หรือ โรงงานที่ทำหน้าที่กำจัดสารต่างๆ ที่ไม่ต้องการ เป็นเหมือนกระบวนการทำความสะอาด ออกจากน้ำมันดิบ ก่อนส่งต่อไปยังผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) และถึงแม้ว่าสถานการณ์จะอยู่ในความควบคุมได้แล้วก็ตาม แต่กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้เกิดความวิตกกังวล

กระทรวงพลังงานขอสรุปภาพรวมการเตรียมการดังนี้ 1. ด้าน Supply โดยการบริหารจัดการด้าน Supply หรือการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิง ประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศซาอุดิอาระเบียประมาณ 170,000 บาเรลล์/วัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น่ากังวล เพราะหากไม่สามารถนำเข้าจากซาอุดิอาระเบียได้ตามปริมาณดังกล่าวก็สามารถกระจายการนำเข้าจากแหล่งอื่นได้

2.ด้านปริมาณสำรอง ปัจจุบัน ณ วันที่ 16 กันยายน 2562 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 3,366 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,193 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 1,848 ล้านลิตร รวมจำนวนวันที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด 54 วัน ส่วนปริมาณสำรองก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือนมีประมาณ 131 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 23 วัน แต่หากรวมการใช้แอลพีจีของภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่งแล้วจะทำให้จำนวนวันสำรองที่ใช้แอลพีจีได้อยู่ที่ 12 วัน

3.ด้านราคา ได้มีการประเมินเบื้องต้นโดยทำแบบจำลองสถานการณ์ไว้ว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้ออยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ จะทำให้อัตราราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หากยืดเยื้อราว 2 - 6 สัปดาห์ ราคาจะปรับขึ้น 5-15 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

“ในส่วนของการบริหารจัดการด้านราคาซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุมนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผลกระทบด้านราคาน้ำมันดังกล่าวเป็นการประเมินในเบื้องต้น โดยพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะนัดประชุม กบง.เป็นวาระพิเศษ เพื่อร่วมหารือมาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อค่าครองชีพของประชาชนต่อไป”นายสนธิรัตน์กล่าว