posttoday

ตลาดนม 6 หมื่นล้านกระเพื่อม!! เมื่อ 'นม อัลมอนด์' มาเยือน

10 กันยายน 2562

บลูไดมอนด์ฯ ชี้ผู้บริโภคมองหานมทางเลือกมากขึ้นตามเทรนด์สุขภาพ ดันแบรนด์ 'บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ'ขึ้นเบอร์หนึ่งนมตระกูลอัลมอนด์ทั้งในไทยและต่างประเทศ

บลูไดมอนด์ฯ ชี้ผู้บริโภคมองหานมทางเลือกมากขึ้นตามเทรนด์สุขภาพ ดันแบรนด์ 'บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ'ขึ้นเบอร์หนึ่งนมตระกูลอัลมอนด์ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ตลาดน้ำนมมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท(ผลสำรวจนีลเส็น) ในปีนี้มีอัตราการเติบโต 4% จากปัจจัยผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันตลาดผลิตภัณฑ์นมโดยรวมของประเทศไทย มีความสั่นไหว ไปพอสมควร จากผลิตภัณฑ์นมทางเลือกที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำนม

โดยเฉพาะ 'นมอัลมอนด์' ที่ปัจจุบันกลายเป็นตัวขับเคลื่อน และ ผลักดันให้กลุ่มเซ็กเมนต์นมทางเลือกตลาดเครื่องดื่มนมธัญพืช (RNGS) นี้มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น คิดเป็นอัตราการเติบโตสูงถึง 30 % ของนมในตลาดนี้

ล่าสุด ผลการสำรวจโดยนีลเส็น ประเทศไทย (The Nielsen Company (Thailand) Limited) ระบุผลิตภัณฑ์ 'บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ' ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 54% (เดือนกรกฎาคม 2561 - เดือนมิถุนายน 2562) ถือเป็๋นอันดับ 1 ในเชิงมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มธัญพืช (นมอัลมอนด์) ของประเทศไทย

นิธิน บาทรา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท บลูไดมอนด์ โกรเวอร์ส จำกัด กล่าวว่ากลยุทธNหลักมาจากการนำผลิตภัณฑ์คุณภาพ 'อัลมอนด์ บรีซ' เข้ามาขับเคลื่อนเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคไทย ส่งผลให้ภาพรวมตลาดมีอัตราเติบโต โดยสินค้าอัลมอนด์ บรีซ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นสองเท่าเทียบกับคู่แข่ง

"แนวโน้มดังกล่าวยังสะท้อนว่าผู้บริโภคชาวไทย ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์นมทางเลือกที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งแบรนด์บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ เข้ามาตอบโจทย์และก้าวสู่ผู้นำตลาดนมอัลมอนด์ในไทย" นิธิน กล่าว

วิทวัส พลไพศาล รองประธานกรรมการ เครือเฮอริเทจ กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมการบริโภคนมอัลมอนด์ในไทย แม้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา พบว่ามีความนิยมดื่มนมอัลมอนด์เพื่อสุขภาพและติดตลาดพอสมควรไปแล้ว

"คนอเมริกา จะเซนซิทีฟเรื่องของแลคโตสมาก ทำให้พิถีพิถันในการดื่มนมเป็นพิเศษ ซึ่งนมอัลมอนด์ เป็นนมที่เข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้โดยตรง ด้วยไม่มีแลคโตส เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้แพ้น้ำนมวัว รวมถึงกลุ่มผู้บริโภควีแกนและมังสวิรัติ หนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันให้นมอัลมอนด์ เป็นที่นิยมสูงในตลาดทั่วโลก"

ทั้งนี้ จากการที่บริษัทให้ความสำคัญด้านวัตถุดิบเมล็ดอัลมอนด์ ที่คัดสรรและเลือกนำเข้าอัลมอนด์จากสหกรณ์ผู้ผลิตอัลมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกอัลมอนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์นมอัลมอนด์ระดับพรีเมียมเพื่อทำตลาดในไทย และทำราคาได้อยู่ที่ 20 บาทสำหรับบรรจุภัณฑ์กล่อง 180 มิลลิลิตร

ปัจจุบัน บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ วางจำหน่าย 20 ประเทศทั่วโลก และในประเทศไทย วางจำหน่ายนมอัลมอนด์ 6 รสชาติ คือ รสออริจินอล สูตรไม่เติมน้ำตาล รสวานิลลา รสช็อกโกแลต รสมัทฉะ และ รสลาเต้ ล่าสุดในปีนี้ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 'อัลมอนด์ บรีซ บาริสต้า เบลนด์' ผลิตภัณฑ์นมอัลมอนด์สำหรับตีฟองนม เป็นทางเลือกให้กับเครื่องดื่มกาแฟ