posttoday

เผยเทรนด์ธุรกิจหลักรายเดิม เตรียมขยายช่องทางบริการใหม่ รับ 5จี

10 กันยายน 2562

'เวอร์ทีฟ' ระบุความต้องการศูนย์บริการข้อมูลไซต์เอดจ์ ขยายตัวตาม เชื่อมต่อการรับส่งข้อมูลจากผู้ให้บริการถึงเอนด์ยูสเซอร์แบบไม่สะดุด

'เวอร์ทีฟ' ระบุความต้องการศูนย์บริการข้อมูลไซต์เอดจ์ ขยายตัวตาม เชื่อมต่อการรับส่งข้อมูลจากผู้ให้บริการถึงเอนด์ยูสเซอร์แบบไม่สะดุด

นายพิเชฎฐ เกตุรวม ผู้จัดการประจำภูมิภาคอินโดจีน บริษัทเวอร์ทีฟ จำกัด ผู้ให้บริการครบวงจรเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รายใหญ่ เปิดเผยว่าจากการเข้ามาของเทคโนโลยี 5 จี ในประเทศไทย จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมบริการเชิงลึก (เวอร์ติคัล อินดัสตรี) อาทิ กลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม สถาบันการเงินธนาคาร องค์กรต่างๆ มีแนวโน้มการใช้บริการศูนย์ข้อมูลเอดจ์ (อินฟอร์เมชัน ดาตา เซ็นเตอร์ เอดจ์) ผ่านเครือข่่ายคอมพิวเตอร์ มากขึ้นในอนาคต

เนื่องจากเทคโนโลยี 5 จีจะนำไปสู่การพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ของผู้ประกอบการธุรกิจเดิมที่มีอยู่ในตลาด เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) อาจขยายธุรกิจไปสู่บริการสินเชื่อร่ายย่อย(ไมโคร ไฟแนนซ์) สำหรับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ หรือ อุตสาหกรรมบันเทิง บริการอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น ที่จะมีการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายที่ความรวดเร็วและไวมากขึ้นไปอีก

"ธุรกิจใหม่ ในยุค 5 จี จะมาจากผู้ให้บริการอุตสาหกรรมต่างๆที่ต้องการรับส่งข้อมูล หรือ ดาต้าระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภคซึ่งเป็นเอนด์ยูสเซอร์ ได้อย่างรวดเร็วและเกิด letancy ความหน่วงจากความเร็วในการให้บริการได้น้อยที่สุด ผ่านการติดตั้งดาตา เซ็นเตอร์ เอดจ์ เพื่อให้บริการจุดเชื่อมต่อข้อมูลดาตาในส่วนท้องถิ่น ที่มีแนวโน้มจะขยายตัวมากขึ้น" นายพิเชฏฐ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการธุรกจอื่นๆที่เกี่ยวข้องบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น อินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์ ภาคธุรกิจบริการบันเทิง เกมมิง เว็บไซต์ หรือ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์ที่มีผู้ติดตาม(ฟอลโลว์เออร์) จำนวนมากว่าสิบล้านรายขึ้นไป ที่จะต้องติดต่อหรือทำธุรกรรมตลอดเวลากับผู้ให้บริการ รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โครงการสมาร์ท ซิตี ในเมืองท่องเที่ยว ที่จะมีธุรกิจบริการอัจฉริยะต่างๆ เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัย และนักท่องเที่ยว ในรูปแบบแชริง อีโคโนมี เกิดขึ้นอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ สอดคล้องกับผลสำรวจทิศด้านศูนย์ข้อมูลในกลุ่มผู้เข้าร่วมสำรวจที่เกี่ยวข้อง ระหว่างปี 2014-2025 และมีการทบทวนผลสำรวจระหว่างทางในปี 2519 พบว่าจำนวนไซต์เอดจ์ ที่จะให้การสนับสนุนนั้นจะมีการเติบโตอย่างน้อย100% และอีก 20% คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 400% โดยผู้เข้าร่วมการสำรวจหวังว่าจำนวนไซด์เอดจ์ คอมพิวติง จะเพิ่มขึ้น 226% ในช่วงระหว่างปัจจุบันไปถึงปี 2025

โดยบริษัท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจบริการ ดาตาเซ็นเตอร์, คอมมูนิเคชัน เน็ตเวิร์ค และ คอมเมอร์เชียล แอนด์ อินดัสตรี ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าในประเทศที่อยู่ในแผนงานติดตั้งบริการดาตาเซ็นเตอร์ เอดจ์ ประมาณ 4-5 ราย

สำหรับผลประกอบการรายได้เวอร์ทีฟ ระดับโลกมีมูลค่าราว 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งสัดส่วนเป็น สหรัฐอเมริกา 30-40% เอเชีย 30% และในภูมิภาคอื่นๆ ยุโรป/ตะวันออกกลาง ราว 30% โดยบริษัทเวอร์ทีฟ ประเทศไทยยังถือเป็นศุนย์กลางการให้บริการในระดับภูมิภาคอินโดจีน (รีจินัล ฮับ) ประเทศเมียนมา กัมพูชา และ ลาว