posttoday

"สามารถ" เตือนสร้าง "เทอร์มินัล2 (ตัดแปะ)" สุวรรณภูมิ จะก่อปัญหามากมาย

08 กันยายน 2562

"ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" ชี้การสร้าง เทอร์มินัล2 (ตัดแปะ) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะก่อปัญหาตามมามากมาย ทั้งหลุมจอดไม่พอ ผู้โดยสารต้องไปขึ้นเครื่องอย่างทุลักทุเล

"ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" ชี้การสร้าง เทอร์มินัล2 (ตัดแปะ) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะก่อปัญหาตามมามากมาย ทั้งหลุมจอดไม่พอ ผู้โดยสารต้องไปขึ้นเครื่องอย่างทุลักทุเล

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 62 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงการก่อสร้างอาคารเทอร์มินัล2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีเนื้อหาดังนี้

เหนื่อย! เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ)

'หลุมจอดไม่พอ' ต้องต่อรถไฟฟ้า 3 สาย

เป็นที่ทราบกันว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มุ่งมั่นที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 หรือเทอร์มินัลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนแม่บท ทำให้ถูกเรียกขานว่า เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ทั้งนี้ เทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บทนั้นจะต้องอยู่ด้านใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด

การก่อสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น มีหลุมจอดไม่เพียงพอ เป็นต้น ทำให้ผู้โดยสารที่เช็กอินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ได้ทั้งหมดทุกคน เพราะมีเครื่องบินจอดรออยู่ไม่พอนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ ทอท.จึงวางแผนที่จะให้เครื่องบินบางลำไปจอดรอผู้โดยสารที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite Terminal 1 หรือ SAT1) ซึ่งกำลังก่อสร้างทางด้านทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 โดยตั้งอยู่ห่างไกลจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ถึงประมาณ 2.2 กิโลเมตร ทำให้ผู้โดยสารที่เช็กอินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) บางส่วนจะต้องไปรอขึ้นเครื่องบินที่ SAT1 โดยใช้รถไฟฟ้าไร้คนขับ (Automated People Mover หรือเอพีเอ็ม) ถึง 3 สาย ประกอบด้วยเอพีเอ็มลอยฟ้า 2 สาย และเอพีเอ็มใต้ดิน 1 สาย แถมด้วยการเดินเพื่อเปลี่ยนสายในบางช่วงด้วย ทำให้ผู้โดยสารสับสนวุ่นวาย ทุลักทุเล และเหน็ดเหนื่อย เพราะต้องพาตัวเองพร้อมทั้งสัมภาระติดตัวไปด้วย การทำเช่นนี้เปรียบได้กับการสร้างบ้านใหม่แล้วมีที่จอดรถไม่พอ จึงแก้ปัญหาด้วยการไปขอจอดที่บ้านคนอื่นซึ่งอยู่ห่างไกล ทำให้ไม่สะดวกสบาย

เหตุที่ SAT1 ตั้งอยู่ห่างไกลจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) มากก็เพราะว่า SAT1 ไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับรองรับผู้โดยสารจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) แต่ถูกออกแบบไว้ให้รองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นจากการขยายเทอร์มินัล 1 ออกไปทั้งด้านตะวันออกและด้านตะวันตก เนื่องจากอยู่ใกล้กัน โดย ทอท.ได้ออกแบบการขยายด้านตะวันออกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้รับอนุมัติผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอแล้ว และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้อนุมัติแล้วด้วย แต่ ทอท.กลับเปลี่ยนใจไม่ยอมขยายตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บท ซึ่งจะต้องขยายให้เสร็จภายในปี พ.ศ.2560 อีกทั้ง ยังต้องการที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ซึ่งไม่เคยมีในแผนแม่บทมาก่อน

เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) จะทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนก่อนขึ้นเครื่องบินดังกล่าวแล้วข้างต้น คนที่เคยมาใช้บริการแล้วคงไม่อยากกลับมาใช้อีก เปรียบได้กับการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในซอยเล็กๆ ซึ่งจะทำให้รถติดอย่างหนัก การเดินทางเข้า-ออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในที่สุดจะทำให้ไม่มีใครอยากมาช้อปปิ้งที่ห้างนี้อีกแน่

พูดได้ว่า ไม่มีสนามบินไหนในโลกที่ผู้โดยสารต้องเหนื่อยยากลำบากถึงขนาดนี้ก่อนจะได้ขึ้นเครื่อง!

ปีที่แล้ว (พ.ศ.2561) สนามบินสุวรรณภูมิถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 36 ของสนามบินยอดเยี่ยมของโลก ปีนี้หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 46 ถ้าสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) เสร็จ ยังไม่แน่ว่าอันดับโลกจะหล่นวูบไปถึงไหน อนิจจา…ใครบอกได้บ้าง?