posttoday

'บิ๊กป้อม' ลงพื้นที่ขอนแก่น ใช้เน็ตประชารัฐเปิดร้านออนไลน์ขายเครื่องปั้นดินเผา

08 กันยายน 2562

รองนายกฯ ตรวจเยี่ยมความสำเร็จบ้านวังถั่ว-ขอนแก่น ขายออนไลน์เครื่องปั้นดินเผาสร้างรายได้ชุมชนพุ่งเท่าตัว ลุยขายสินค้าเกษตรเพิ่ม-กระทรวงดิจิทัลฯ เผยยอดผู้ใช้ลงทะเบียนไว-ไฟเฉียด 8 ล้านรายทั่วประเทศ

รองนายกฯ ตรวจเยี่ยมความสำเร็จบ้านวังถั่ว-ขอนแก่น ขายออนไลน์เครื่องปั้นดินเผาสร้างรายได้ชุมชนพุ่งเท่าตัว ลุยขายสินค้าเกษตรเพิ่ม-กระทรวงดิจิทัลฯ เผยยอดผู้ใช้ลงทะเบียนไว-ไฟเฉียด 8 ล้านรายทั่วประเทศ

'บิ๊กป้อม' ลงพื้นที่ขอนแก่น ใช้เน็ตประชารัฐเปิดร้านออนไลน์ขายเครื่องปั้นดินเผา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าโครงการเน็ตประชารัฐเป็นโครงการที่สำคัญ โครงการหนึ่งของรัฐบาล ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมนับเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วถึง เพื่อรองรับการพัฒนาด้านดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจจะใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายโอกาสให้แก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น โอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการภาครัฐ โอกาสในการเข้าถึงตลาด โอกาสในการขายของ และเพิ่มรายได้อย่างเท่าเทียม รวมถึงบริการด้านสาธารณสุข และโอกาสทางการศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากเนื้อหาสาระอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้รัฐบาลอยากเห็นประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากโครงการเน็ตประชารัฐ อย่างบ้านวังถั่ว อ.วังน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งประสบความสำเร็จเปิดหน้าร้านออนไลน์ขายเครื่องปั้นดินเผาได้มากขึ้น โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และฝ่ายปกครอง สนับสนุนความรู้ และกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ชาวน้ำพองได้ใช้เน็ตประชารัฐให้เกิด ประโยชน์สูงสุด

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการเน็ตประชารัฐ มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน WiFi จำนวน 7,951,685 คน โดยที่ผ่านมาเพื่อสร้างประโยชน์
จากเน็ตประชารัฐทั้ง 24,700 หมู่บ้าน

ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ บูรณาการการทำงานในการสร้างการรับรู้เน็ตประชารัฐแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับบริบทของชุมชนและประชาชนในพื้นที่ โดยกระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้ในการใช้ประโยชน์โครงข่ายและส่งเสริมการใช้งานเน็ตประชารัฐแก่ประชาชน โครงการฯ สร้างวิทยากรแกนนำครู กศน. 1,033 คน อบรมผู้นำชุมชน 100,446 คน พัฒนาการใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนในหมู่บ้านเน็ตประชารัฐ 1,224,632 คน และพัฒนาผู้นำและเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน

ในปี 2562 นี้ กระทรวงดิจิทัล ได้เดินหน้าต่อยอดเพื่อพัฒนาการใช้ประโยชน์ โดยมีโครงการที่จะพัฒนาแอปพลิเคชั่นเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ และ Life 360 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งาน
สำหรับชีวิตประจำวันของประชาชนและรวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อรองรับเศรษฐกิจของชุมชน เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ ตั้งแต่ภาคการผลิตทั้งเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้เทคโนโลยี นวัตกรรม และเงินทุน ทำให้สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนสู่ตลาดทั่วประเทศและออกสู่ตลาดระดับโลก ทำให้คนไทยกินดีอยู่ดี นำประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า เน็ตประชารัฐได้เข้ามาติดตั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นทั้งหมด 1,158 จุด โดยอยู่ในอำเภอน้ำพองจำนวน 71 จุด ซึ่งหมู่บ้านวังถั่ว เป็นหนึ่งในหมู่บ้านของอำเภอน้ำพอง ที่ได้ติดตั้งเน็ตประชารัฐตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 มีผลิตภัณฑ์ เครื่องปั้นดินเผา เป็นสินค้าเด่นของชุมชน โดยผลิตจากดินสีดำซึ่งเป็นดินลักษณะเฉพาะที่มีแห่งเดียวที่หมู่บ้าน
วังถั่ว

ทั้งนี้ จากการเข้ามาของโครงการเน็ตประชารัฐ ทำให้ชาวบ้านได้รับการแนะนำ เรียนรู้ การนำเอาเทคโนโลยีสื่อสารมาใช้ประโยชน์ในการขายของออนไลน์ สามารถสร้างรายได้จากเครื่องปั้นดินเผาจากเดือนละ 90,000 บาท เป็น 200,000 บาท

นอกจากนี้ในอำเภอน้ำพองยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่สำคัญของหมู่บ้านนาเพียง คือ กุยช่ายขาวปลอดสารพิษ ที่เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ในการปลูกกุยช่ายขาวด้วยการนำเครื่องปั้นดินเผาของหมู่บ้านมาครอบ จนทำให้กุยช่ายมีสีขาว และมีการขายออนไลน์จนกลายเป็นสินค้าการเกษตรที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกร

จากความสำเร็จของการติดตั้งขยายโครงข่ายเน็ตประชารัฐ และการต่อยอดสร้างการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ ต้องขอขอบคุณกระทรวงดิจิทัลฯ ที่ได้เห็นถึงศักยภาพประสบการณ์การทำงานและความเชี่ยวชาญในพื้นที่ทั่วประเทศของทีโอที ทั้งนี้ ในโอกาสที่รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ มีนโยบายที่จะขยายการติดตั้งโครงข่ายเน็ตประชารัฐอีกจำนวน 12,000 กว่าจุดทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

"ทีโอที จึงขอเสนอให้รัฐบาลให้การสนับสนุน ทีโอที เข้ารับหน้าที่ในการขยายการติดตั้งโครงข่ายเน็ตประชารัฐของกระทรวงดีอี โดย ทีโอที พร้อมเข้าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ของรัฐที่มีศักยภาพและความพร้อมสูงสุด" นายมนต์ชัย กล่าว