posttoday

'พาณิชย์' ชี้ช่องต่อยอดงานลิขสิทธิ์ให้เกิดรายได้บน Youtube

07 กันยายน 2562

กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดเสวนา “CopyRight on The Beat” ได้กูรูวงการเพลงร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ สร้าง Beat ให้เป็นรายได้ พร้อมแชร์แนวทางการต่อยอดงานลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดเสวนา “CopyRight on The Beat” ได้กูรูวงการเพลงร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ สร้าง Beat ให้เป็นรายได้ พร้อมแชร์แนวทางการต่อยอดงานลิขสิทธิ์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ คณะอนุกรรมการพัฒนาองค์ความรู้ด้านลิขสิทธิ์ จัดงานเสวนา CopyRight on The Beat เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเวทีในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการลิขสิทธิ์และการต่อยอดในเชิงพาณิชย์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่มีช่องทางให้สามารถเผยแพร่งานลิขสิทธิ์ได้หลากหลายและง่ายยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานเพลงรุ่นใหม่ๆ จะได้ศึกษาแนวทางความสำเร็จ และเห็นถึงความสำคัญของประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา”

นายทศพล กล่าวว่าในกิจกรรมนี้ กรมฯ ได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแวดวงดนตรีจากรายการเพลงที่ประสบความสำเร็จ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำเพลงให้ศิลปินที่มียอดวิวใน Youtube เกินหลัก 100ล้านวิว มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การสร้างสรรค์ผลงานดนตรีกรรมออกสู่ตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ

อาทิ คุณเกริก ชาญกว้าง หรือ NINO ผู้ได้รับรางวัล Producer of The Year จาก Rap is Now Awards 2016 คุณวิภัทร คันธารัตนกุล หรือ DeejayB โปรดิวเซอร์ชื่อดังและ DJ จาก Bangkok Invaders BeatFarmBeat และ Mindset คุณเดชาธร บำรุงเมือง หรือ Hockhacker ผู้อยู่เบื้องหลังรายการ Rap is Now ร่วมด้วยคุณกิตติเพชร ภิงคารวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจของ YouTube ประเทศไทย

ภายในงานเสวนา ยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการและแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงาน เทคนิคการทำ Beat ให้ประสบความสำเร็จ การบริหารจัดการลิขสิทธิ์ เช่น การปกป้องผลงาน และต่อยอดผลงาน การบริหารจัดการรายได้ รูปแบบและ Trend ของ Plat Form ในการเผยแพร่ผลงาน

รวมทั้งการอนุญาตให้ใช้สิทธิ และประโยชน์ของการได้รับความคุ้มครองจากการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เข้าร่วมงานในเรื่องผลงานอันมีลิขสิทธิ์ และแรงจูงใจแก่คนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานทำให้เกิดรายได้แก่เจ้าของผลงานลิขสิทธิ์ และเพื่อส่งเสริมให้เกิดนักสร้างสรรค์โดยคนรุ่นใหม่ต่อไป