posttoday

เซเว่นฯ ขอให้บริการ 24 ชั่วโมงได้ทุกจุด ขยายตู้กดอัตโนมัติ เข้าพระจอมฯลาดกระบัง

07 กันยายน 2562

ท่ามกลางการแข่งขันธุรกิจร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ 'ซีพีออล์' ขอเดินเกมต่างลุยร้านเซเว่น อีเลฟเว่นรูปแบบ 'เวนดิ้ง แมทชีน' เพิ่มสะดวกลูกค้าต้องมีของกินตลอด 24 ชั่วโมง เจาะทำเลโรงพยายาล-สถานศึกษา

ท่ามกลางการแข่งขันธุรกิจร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ 'ซีพีอออล์' ขอเดินเกมต่างลุยร้านเซเว่น อีเลฟเว่นรูปแบบ 'เวนดิ้ง แมทชีน' เพิ่มสะดวกลูกค้าต้องมีของกินตลอด 24 ชั่วโมง เจาะทำเลโรงพยาบาล-สถานศึกษา

ตลาดค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ (คอนวีเนียน สโตร์) ในไทย จาก 3 แบรนด์หลักในตลาด เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี มาร์ท และ ลอว์สัน คาดมีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท และในอนาคตตลาดค้าปลีกกลุ่มนี้ จะยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก

จากผู้ให้บริการค้าปลีกขนาดใหญ่ (ไฮเปอร์มาร์เก็ต) หันมาปรับฟอร์แมทธุรกิจ จากที่เคยใช้พื้นที่ไซส์ใหญ่ 3,000-4,000 ตร.ม. ต่อสาขา หันมาย่อสาขาเหลือขนาดห้องแถว 2-3 คูหา มากขึ้น เพื่อเจาะลูกค้า คนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปสู่รูปแบบคนเมือง ส่งผลให้สินค้าหมวดอาหารพร้อมทาน (เรดดี ทูอีท) ทั้งของกิน เครื่องดื่ม มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เซเว่น อีเลฟเว่น ในฐานะเบอร์หนึ่งตลาดร้านค้าปลีกสะดวก ด้วยจำนวนสาขามากว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับการถูกท้าทายจากผู้ที่จะเข้ามาท้าชิงในสมรภูมินี้ตลอดช่วง ที่ผ่านมา เห็นได้จากการปรับตัวทางธุรกิจและการให้บริการสินค้า ภายใต้กลยุทธ์การตลาดใหม่ๆที่มีมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการนำธุรกิจแบรนด์เซเว่น อีเลฟเว่น เข้าไปอยู่ในตลาดเซ็กเมนต์อื่น กลุ่มธุรกิจ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (เวนดิง แมทชีน) ที่คาดว่าในภาพรวมมีมากกว่า 15,000 ตู้ในปัจจุบัน

อย่างในช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ขยายธุรกิจบริการ เวนดิง แมทชีน เป็นครั้งแรกในสถานพยาบาล โรงพยาบาลคามิลเลียน ทองหล่อ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของทางโรงพยาบาลที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากร รวมทั้งคนไข้และญาติ หรือ ผู้ที่เข้ามาติดต่อในโรงพยาบาลซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนค่อนข้างมาก จึงต้องการให้ทางเซเว่น อีเลฟเว่น มาติดตั้งตู้อัตโนมัติ เพื่อจำหน่าย
เครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวต่างๆ ให้แก่ผู้คนที่อยู่ภายในโรงพยาบาล และยังได้ขยายตู้ฯ ดังกล่าวไปยังสถานพยาบาลอื่นอีกที่แสดงความต้องการให้เซเว่นฯ เข้าไปติดตั้ง

ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ได้นำตู้สินค้าหยอดเหรียญเซเว่นอีเลฟเว่น เข้าไปติดตั้งเพื่อให้บริการในหอพัก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเพิ่ม นอกเหนือจากการเปิดสาขาร้านเซเว่นฯ ภายในสถาบันดังกล่าวไปแล้ว

นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทซีพี ออลล์ ผู้บริหารธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) กล่าวว่าการติดตั้งบริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติดังกล่าว เพื่ออำนวยความ สะดวกด้านการบริโภคทั้งอาหารและเครื่องดื่มให้กับลูกค้าในช่องทางใหม่ๆให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นไปอีก นอกเหนือจากเข้าร้านเซเว่นฯปกติ

"แนวคิด เวนดิง แมทชีน ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมาจากทางสถานพยาบาลประสานมายังเซเว่นฯ เพื่อให้เข้าไปติดตั้งตู้ขายสินค้าฯให้ ด้วยบุคลากรทางการแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ ที่อยู่เวรดึกๆ และไม่ สามารถหาอาหาร เครื่องดื่ม รับประทานได้สะดวก ซึ่งตู้ดังกล่าวก็จะมาตอบโจทย์ในจุดนี้" นายบัญญัติ กล่าว

สำหรับตู้กดสินค้าอัตโนมัติเซเว่นฯ จะบรรจุสินค้าของกิน หมวดขนมขบเคี้ยว(สแน็ก) อาหารว่างเช่น แซนด์วิช และเครื่องดื่มบรรจุขวด และ เครื่องดื่มร้อน เป็นต้นถือเป็นอีกหนึ่ง 'เพน พอยท์' ของลูกค้า ที่เซเว่นฯ เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค ได้อย่างตรงจุดอีกครั้ง และยังเขยิบหนีผู้ท้าชิงไปอีกหนึ่งก้าว