posttoday

ครม.เศรษฐกิจสั่งเว้นภาษี13ปีดึงลงทุนเข้าไทย

06 กันยายน 2562

ครม.เศรษฐกิจ เคาะแพคเกจกระตุ้นลงทุนลดภาษี 13 ปี แต่ต้องลงทุน 1,000 ล้านภายในปี 2564 ยอมรับประเมินนักลงทุนสนใจไม่ได้ แจงมาตการกระตุ้นส่งออกยังไม่คลอดรอ รมว.พาณิชย์

ครม.เศรษฐกิจ เคาะแพคเกจกระตุ้นลงทุนลดภาษี 13 ปี แต่ต้องลงทุน 1,000 ล้านภายในปี 2564 ยอมรับประเมินนักลงทุนสนใจไม่ได้ แจงมาตการกระตุ้นส่งออกยังไม่คลอดรอ รมว.พาณิชย์

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการและเลขานุการ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบแพคเกจเร่งรัดการลงทุนและรองรับการ ย้ายฐานการผลิตสืบเนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้า ตามที่ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เสนอ

ทั้งนี้มาตรการสำคัญได้แก่ บีโอไอให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม โดยลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นเวลา 5 ปี เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติที่ได้รับการยกเว้นภาษีนิติบุคคลอยู่แล้ว 5-8 ปี รวมแล้วจะได้แล้วลดภาษีสูงสุด 13 ปี

อย่างไรก็ตามโครงการที่จะได้รับสิทธิดังกล่าวต้องมีเงินลงทุนจริงอย่างน้อย 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2564 โดยต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในปี 2563 ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีนักลงทุนกี่รายเป็นวงเงินเท่าไรที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

"เรามั่นใจมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่ให้เพิ่มขึ้นมาดีกว่าคู่แข่ง เพราะเป็นการเปิดกว้างให้ลงทุนได้ทั่วประเทศ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีนักลงทุนมาลงทุนจำนวนมากแค่ไหน เป็นมูลค่าเงินลงทุนเท่าไร โดยจะเสนอให้ ครม. ชุดใหญ่เห็นชอบมาตรการนี้ในสัปดาห์หน้า" นายกอบศักดิ์

สำหรับมาตรการกระตุ้นการลงทุนส่วนอื่นๆ ได้แก่ ระดมปรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งมาตรการภาษี การพัฒนาบุคลากร ปรับปรุงกฎระเบียบด้านการลงทุน และเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปเรื่องการเจรจาเอฟทีเอ พร้อมทำตลาดเชิงรุก

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจยังไม่มีการพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออก เนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้เข้าร่วมประชุม คาดว่าสัปดาห์หน้า ครม. เศรษฐกิจจะพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออก และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว หากหน่วยงานเสนอเข้ามาทัน