posttoday

ผุดไอเดีย!ใช้แพขนานยนต์ขนรถบรรทุกข้ามอ่าวไทย แก้รถติดเส้นทางสายใต้

29 กรกฎาคม 2562

รมว.คมนาคมเผยผู้ประกอบการขนส่งเห็นพ้อง ใช้แพขนานยนต์ขนรถบรรทุกข้ามอ่าวไทยจากภาคตะวันออกไปภาคใต้ ลดปัญหาการจราจรติดขัด

รมว.คมนาคมเผยผู้ประกอบการขนส่งเห็นพ้อง ใช้แพขนานยนต์ขนรถบรรทุกข้ามอ่าวไทยจากภาคตะวันออกไปภาคใต้ ลดปัญหาการจราจรติดขัด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ความคืบหน้าการแก้ปัญหาจราจรบนถนนพระราม2 เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก พบว่า ปริมาณรถติดสะสมเหลือเพียง 300-400 เมตร หลังจากนี้จะเร่งรัดให้กรมทางหลวงเร่งก่อสร้างและคืนพื้นผิวจราจรให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนเรื่องการลดปริมาณยานพาหนะบนถนนที่มีมากกว่าวันละ 200,000 คันนั้นเบื้องต้นได้หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งและรถบรรทุกแล้ว โดยจะปรับรูปแบบการขนส่งจากทางถนนเป็นทางน้ำแทน โดยใช้แพขนานยนต์(เรือ row-row)?เพื่อนำรถบรรทุกลงเรือแล้วไปขึ้นที่ท่าเรือปลายทางในภาคใต้ แทนการขนส่งทางถนน โดยเรือ 1 ลำสามารถบรรทุกได้ 180 คัน

เบื้องต้นเอกชนมีความพร้อมลงทุนทันทีเพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่าขนส่งทางถนนในรัศมีมากกว่า 200กม. และแก้ปัญหาจราจรไปพร้อมกันได้ สำหรับเส้นทางในเฟส 1 คือช่วง บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์-ท่าเรือแหลมฉบัง และเฟส 2 คือช่วงจ.สงขลา-ท่าเรือแหลมฉบัง

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ดูแลจราจรทางน้ำและการพัฒนาท่าเรือรองรับ ซึ่งทำได้ไม่ยากเพราะใช้ท่าเรือขนาดความลึกของน้ำเพียง 5 เมตร ปัจจุบันมีรถบรรทุกบนถนนพระราม? 2 ราว? 60,000 คันต่อวัน คิดเป็นสัดส่วน 30%

ด้าน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธาน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่ากลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งยินดีเป็นอย่างมากที่รัฐบาลให้ความสำคัญเข้ามาแก้ปัญหาถือว่าลดปริมาณรถติดสะสมไปเยอะมาก ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการจึงมีความพร้อมในการลงทุนซื้อเรือ row-row มาใช้ขนสินค้าทางน้ำแทน ในช่วงแรกจะลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาท จัดซื้อเรือ 6-7 ลำ เข้ามาใช้ขนส่งสินค้าภายในสิ้นปีนี้ ขณะนี้มีเอกชนรายใหญ่สนใจเข้าร่วมเยอะแล้ว

อย่างไรก็ตามต้นทุนขนส่งสินค้าโดยเรือ row-row นั้นประหยัดกว่าขนส่งทางถนน 50% คิดเป็น 3-4 บาทต่อกม. ส่วนต้นทุนขนส่งทางถนนอยู่ที่ 7-8 บาทต่อกม. คาดว่าเรือลำแรกจะเริ่มเข้ามาภายใน? 1-2 เดือนนับจากนี้