posttoday

ไม่ได้โม้!! ทางหลวงฟุ้งแก้จราจรพระราม 2 รถติดสะสมเหลือ 400 เมตร

26 กรกฎาคม 2562

กางแผนรับมือวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ เล็งติดป้ายอัจฉริยะแจ้งสภาพจราจรเรียลไทม์ ยอมรับปัญหาส่งมอบพื้นที่การปะปา-ไฟฟ้า หาข้อสรุปร่วมได้แล้ว

กางแผนรับมือวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ เล็งติดป้ายอัจฉริยะแจ้งสภาพจราจรเรียลไทม์ ยอมรับปัญหาส่งมอบพื้นที่การปะปา-ไฟฟ้า หาข้อสรุปร่วมได้แล้ว

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่าความคืบหน้าการแก้ปัญหาจราจรบริเวณถนนพระราม 2 หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ พบว่าสามารถแก้ไขปัญหาจราจรเป็นไปได้อย่างดี โดยในวันที่ 29 ก.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะนำทีมผู้บริหารลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคืบหน้าหลังจากแก้ปัญหามาแล้ว 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามพบว่าปัจจุบันสามารถแก้เรื่องรถติดสะสมบริเวณจุดก่อสร้างตามแนวถนนพระราม 2 ได้แล้ว จากการายงานในพื้นที่พบว่าสามารถลดปริมาณรถติดลงได้ 87% เหลือหางแถวรถติดสะสมเพียง 300-400 เมตร จากเดิมมีรถติดสะสมยาวถึง 2-3 กิโลเมตร

สำหรับการแก้ปัญหาที่ได้สั่งการไปนั้นได้แก่ การเพิ่มช่องจราจรบริเวณจุดก่อสร้างที่เกิดปัญหาทั้งสามจุด การปิดจุดกลับรถบางส่วนที่ก่อให้เกิดปัญหารถติดควบคู่ไปกับการปิดป้ายรถเมล์ในบางจุดเพื่อป้องกันปัญหาจราจรสะสม ตลอดจนการขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกหยุดวิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น พร้อมทั้งการเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรเพื่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว

นายอานนท์กล่าวต่อว่าสำหรับการเตรียมความพร้อมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้วันที่ 27-29 ก.ค.นั้น คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมากเพี่อไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามต่างจังหวัด ดังนั้นกรมทางหลวงจึงเตรียมความพร้อมด้านช่องจราจรสำหรับงานก่อสร้างควบคู่ไปกับการเพิ่มป้ายบอกทางเลี่ยงและทางลัดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

โดยจะติดตั้งป้ายดังกล่าวตั้งแต่ช่วงหนองแขมบริเวณต้นถนนพระราม 2 ยาวไปจนถึงบริเวณแยกวังมะนาว จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษม เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ อย่างไรก็ตามหากในอนาคตยังเกิดปัญหารถติดสะสมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ กรมทางหลวงจะพิจารณาลงทุนติดตั้งป้ายอัจฉริยะ (Variable Message Sign : VMS) ซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนข้อความรายงานสภาพการจราจรในแต่ละจุดบนถนนพระราม 2 ได้แบบเรียลไทม์ (Real Time) พร้อมไปกับแผนทีแนะนำเส้นทางบนป้ายดังกล่าวด้วย

นายอานนท์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้ถึงปัญหาที่ไม่ของการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 นั้น กรมทางหลวงยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่กับการประปาและการไฟฟ้าจริง แต่ปัจจุบันสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้หมดแล้ว

โดยทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวจะเร่งหาผู้รับจ้างเพื่อเคลียร์พื้นที่ในจุดที่เป็นปัญหาภายใน 2 เดือนนับจากนี้ ส่วนประเด็นสภาพดินที่นิ่มทำให้หลังจากถมดินถมทรายแล้ว ต้องทิ้งไว้เฉยๆ อย่างน้อย 6 เดือน โดยไม่มีการก่อสร้างนั้น กรมทางหลวงจะไปหาแนวทางว่าจะสามารถลดระยะเวลาดังกล่าวได้หรือไม่ จึงต้องขอเวลาศึกษาอีกนิดหน่อย

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าภายหลังการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 มีแนวทางชัดเจนไปแล้ว หลังจากนี้ในส่วนการทำงาน กระทรวงคมนาคม จะปรับแนวทางการพัฒนา งานก่อสร้างถนนทุกเส้นทาง หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องลงไปเตรียมแผนการจราจรให้เรียบร้อยก่อนก่อสร้าง

รวมทั้งรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ทั้งประเด็นการเจรจาผลกระทบที่จะมีระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงประเด็นการเวนคืน เขตทางในการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้มีปัญหาเมื่อดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว วงเงินที่ขออนุมัติเพื่อเตรียมการชดเชยเวนคืน ไม่เพียงพอก็จะกลายเป็นอุปสรรคให้โครงการต้องสะดุดได้

ส่วนการลงพื้นที่ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม โดยตนพร้อมรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน จะลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ปัญหาหลังที่ได้ออกมาตรการต่างๆไปแล้ว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า หาจราจรติดขัดคลี่คลายลง ซึ่งยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากความร่วมมือของผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่ยอมเลี่ยงเวลา วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน กระทรวงคมนาคมต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก