posttoday

ฟอร์ดแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ รับแผนขับเคลื่อนองค์กรทั่วโลก

24 กรกฎาคม 2562

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ในประเทศไทย และตลาดอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก และการจัดตั้งกลุ่มตลาดนานาชาติ (International Markets Group หรือ IMG)

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ประกาศปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ในประเทศไทย และตลาดอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก และการจัดตั้งกลุ่มตลาดนานาชาติ (International Markets Group หรือ IMG)

การปรับโครงสร้างทางธุรกิจดังกล่าว จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ฟอร์ดในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นการลดขั้นตอนการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กรมีความคล่องตัวในการปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ฟอร์ดยังได้แบ่งหน่วยธุรกิจฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค เดิม ออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ฟอร์ด ประเทศจีน ซึ่งได้รับการยกสถานะการดำเนินงานให้เป็นหน่วยบริหารอิสระ และกลุ่มตลาดนานาชาติ ซึ่งรวมกลุ่มตลาดที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน โดยมีตลาดหลัก 5 แห่ง ประกอบด้วย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย แอฟริกาใต้ ไทย และตลาดที่บริหารงานโดยผู้จำหน่าย

มร. มาร์ค โอเวนเดน ได้รับแต่งตั้งเป็น ประธาน กลุ่มตลาดนานาชาติ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยปฏิบัติงาน ณ สำนักงานผู้บริหารกลุ่มตลาดนานาชาติ ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับทีมผู้บริหารระดับสูงบางส่วน นอกจากนี้ กลุ่มตลาดนานาชาติยังมีเครือข่ายทีมผู้บริหารประจำอยู่ในประเทศที่เป็นตลาดหลักๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก

ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในตลาดระดับโลกที่สำคัญของฟอร์ด และจะยังคงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญภายใต้การบริหารงานของกลุ่มตลาดนานาชาติ ประเทศไทยจึงได้รับเลือกให้เป็นฐานการดำเนินงานของฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มตลาดนานาชาติ (IMG Operations) และฝ่ายบริหารกิจการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทรถกระบะสำหรับตลาดโลก (Global Trucks Enterprise Product Line Management - EPLM) อีกทั้งยังเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการสื่อสารการตลาดของกลุ่มตลาดนานาชาติอีกด้วย

ในโอกาสนี้ ฟอร์ดได้แต่งตั้ง นางสาวยุคนธร ‘วิคกี้’ วิเศษโกสิน ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน ตลาดอาเซียน และรับบทบาทหน้าที่เพิ่มเติม ในการดูแลฝ่ายการตลาดและการขายส่วนกลาง กลุ่มตลาดนานาชาติ ปฎิบัติงานที่สำนักงานฟอร์ด ประเทศไทย และรายงานตรงต่อ มร. โอเวนเดน

จากการแต่งตั้งดังกล่าว นางสาวยุคนธร จะยังคงดูแลการดำเนินธุรกิจของฟอร์ดในตลาดอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยตลาดฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้ และไทย โดยธุรกิจในประเทศไทย ยังคงบริหารงานโดย นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย

นอกจากนี้ นางสาวยุคนธร จะยังดูแลงานด้านการตลาดและการขายส่วนกลาง เพื่อสนับสนุนกลุ่มตลาดนานาชาติในด้านต่างๆ ครอบคลุมทั้งด้านการสื่อสารการตลาด การวางแผนการขาย การบริหารรายได้ รวมถึงงานพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย

พร้อมกันนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ดังนี้

น.ส.อัจจิมา วรรณพินทุ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย รายงานตรงต่อนายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย ก่อนหน้านี้ นางสาวอัจจิมา ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค

นางสาวณัฐพร สุขะปิณฑะ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน แผนกการตลาดและการขาย ฟอร์ด ประเทศไทย และผู้จัดการแผนธุรกิจ แผนกการตลาดและการขาย กลุ่มตลาดนานาชาติ ก่อนหน้านี้ นางสาวณัฐพร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ฟอร์ด อาเซียน

น.ส.กมลชนก ประเสริฐสม ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน ก่อนหน้านี้ นางสาวกมลชนก ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร แบรนด์และผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค ปฏิบัติงาน ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และยังเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด อาเซียน