posttoday

'สยามคาร์ดีล' พัฒนาซอฟต์แวร์ LMS รับเทรนด์ซื้อ-ขายรถยนต์ป้ายแดง ผ่านเว็บไซต์โตพุ่ง

22 กรกฎาคม 2562

เจาะพันธมิตรโชว์รูมทั่วไทย พร้อมขยายตลาดเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ชี้ตลาดรถยนต์มือหนึ่งในภูมิภาค CLMV อนาคตขยายตัวสูง

เจาะพันธมิตรโชว์รูมทั่วไทย พร้อมขยายตลาดเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ชี้ตลาดรถยนต์มือหนึ่งในภูมิภาค CLMV อนาคตขยายตัวสูง

นางสาวศิริพร เชาวน์ว่องเลิศ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคาร์ดีล จำกัด ผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มเว็บไซต์ สยามคาร์ดีล ดอท คอม(www.siamcardeal.com) เพื่อหาซื้อรถยนต์มือหนึ่ง กล่าวว่าหลังจากสยามคาร์ดีล ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ 2558 ได้ผลตอบรับดี จากทั้งสองกลุ่มลูกค้าสำคัญ

ประกอบด้วย 1.ผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่้ต้องการซื้อรถยนต์มือหนึ่งหรือรถยนต์ป้ายแดง ภายใต้โปรโมชันต่างๆจากโชว์รูมรถยนต์ทั่วประเทศ มารวมไว้ที่เว็บไซต์สยามคาร์ดีล ปัจจุบันเว็ยไซต์สยามคาร์ดีล มีผู้เข้ามาค้นหาโปรโมชันรถใหม่มากว่า 1 แสนรายต่อเดือน

และ 2.กลุ่มตัวแทนจำหน่าย(ดีลเลอร์) รถยนต์ทุกยี่ห้อ (ยกเว้น อีซูซุ ฮอนดา และ โตโยต้า) ที่เป็นพันธมิตรรวมกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัท สามารถส่งรายชื่อลูกค้า ที่ต้องการซื้อรถใหม่ให้กับพันธมิตรโชว์รูมรถยนต์ได้มากว่า 8,000 รายชื่อต่อเดือน

โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทได้จัดส่งรายชื่อลูกค้าให้โชว์รูม รวมแล้วกว่า 75,000 รายชื่อ และจากรายชื่อลูกค้ากลุ่มดังกล่าวสร้างยอดขายรถยนต์จำนวนถึง 3,000 คัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

จากอัตราการเติบโตในระบบนิเวศน์ธุรกิจ (อีโค ซิสเต็ม) ทั้งสองกลุ่มลูกค้าของตลาดรถยนต์มือหนึ่ง เว็บไซต์สยามดาร์ดีล บริษัทยังได้พัฒนาระบบ Leads Management System (LMS) ซึ่งเป็นระบบจัดการายชื่อกลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวัง หรือ ว่าที่ลูกค้าสำหรับแต่ละโชว์รูม ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้งานว่า 1,500 ราย

โดยในปีนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรถยนต์ยี่ห้อที่เหลืออยู่ ซึ่งหากดำเนินการแล้วสำเร็จคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 1,000 ราย

พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ระบบซอฟต์แวร์ดังกล่าว เพื่อให้บริการกรองข้อมูลรายชื่อลูกค้า สำรวจความพึงพอใจลูกค้าในการใช้บริการ และให้บริการออกแบบเว็บไซต์ให้กับธุรกิจรถยนต์โดยเฉพาะด้วย เพื่อรองรับการให้ห้บริการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อย่างครบวงจร สำหรับกลุ่มลูกค้าพันธมิตรโชว์รูม สยามคาร์ดีล

"จากผลสำรวจพบว่า ลูกค้าที่ใช้งานระบบ LMS แบบเต็มรูปแบบ สามารถสร้าง คอนเวอร์ชัน เรท ได้ถึง15% จากปัจจุบันบริษัทมีผู้ใช้งานจากโชว์รูมทั่วประเทศมากกว่า 1,500 ราย" นางสาวศิริพร กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจบริษัทในปี 2562-2563 บริษัทร่วมกับพันธมิตรผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ LMS โดยจะนำรูปแบบธุรกิจ(บิสซิเนส โมเดล)ดังกล่าวที่ประสบความสำเร็จ ทั้งแพล็ตฟอร์มเว็บไซต์สยามคาร์ดีล และระบบซอฟต์แวร์ LMS เข้าไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา ลาว เมียนมา และ เวียดนาม (CLMV) ด้วยมองเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดรถยนต์มือหนึ่ง ที่ยังมีความต้องการสูง

"ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อรถยนต์มือหนึ่งของลูกค้าในไทยและอาเซียนจะเริ่มหันมาใช้เว็บไซต์เพื่อค้นหาโปรโมชันของแต่ละค่ายรถยนต์และโชว์รูมมากขึ้น ซึ่งบริษัทมองเห็นโอกาสในตลาดดังกล่าว จากข้อมูลในปี 2562 บริษัทพบว่าตลาดรถยนต์ป้ายแดงในกัมพูชาเติบโตกว่า 300% โดยในปีนี้บริษัทจะเข้าในตลาดเวียดนาม และ อินโดนีเซีย ในปีหน้า" นางสาวศิริพร กล่าว

ทั้งนี้ จากแนวทางดังกล่าว บริษัทวางเป้าหมายธุรกิจในปี2562 คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 100% จากปัจจัยการขยายพันธมิตรโชว์รูมที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศ และ กลุ่มประเทศ CLMV จากในช่วงปี2558-2560 ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราเติบโต 3 เท่าตัวต่อเนื่อง

นายดาเมี่ยน เคอเนอร์ส ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคาร์ดีล จำกัด กล่าวว่าล่าสุดบริษัทได้รับทุน(Funding) จาก 500 TuksTuks นักลงทุนส่วนตัว และจาก ซอฟต์แวร์ ปาร์ค โดยบริษัทจะนำมาใช้ในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ LMS ให้มีฟีเจอร์ คุณสมบัติที่ครอบคลุมความต้องการใช้งานของกลุ่มลูกค้ายิ่งขึ้น

จากปัจจุบันโมเดลธุรกิจดังกล่าว เป็นที่สนใจมากขึ้นในตลาดผู้ให้บริการรถยนต์มือหนึ่งผ่านโชว์รูมสาขาต่างๆ ที่พบว่ากลุ่มลูกค้า ผู้บริโภคสนใจเข้าเว็บไซต์เพื่อค้นหาโปรโมชันรถยนต์แต่ละยี่ห้อด้วยตัวเองมากขึ้น และมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นในอนาคต

โดยมองว่าบริการและแพล็ตฟอร์มธุรกิจของบริษัท ยังมีโอกาสขยายตัวตามความต้องการของตลาดรถยนต์มือหนึ่ง ที่ยังขยายตัวสูง เช่น ตลาดรถยนต์มือหนึ่งในประเทศอังกฤษเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ล้านคันต่อปี ส่วนฝรั่งเศสอยู่ที่ 2 ล้านคันต่อปี ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 1 ล้านคันต่อปี