posttoday

ขสมก. ชงรัฐบาลใหม่อุ้มหนี้ 8 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 2 หมื่นล้านบาทขอน้อมรับไว้เอง

19 กรกฎาคม 2562

เตรียมเปิดประมูล PPP ที่ดินมูลค่า 3,000 ล้านบาท ยกให้เอกชนเนรมิต มิ๊กซ์ยูส-ตลาดไฮโซ? ติดรถไฟฟ้าสองสาย สีชมพู-สีเขียว

เตรียมเปิดประมูล PPP ที่ดินมูลค่า 3,000 ล้านบาท ยกให้เอกชนเนรมิต มิ๊กซ์ยูส-ตลาดไฮโซ ติดรถไฟฟ้าสองสาย สีชมพู-สีเขียว

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่าได้เข้ารายงานแผนฟื้นฟูองค์กรให้รัฐมนตรีใหม่ทั้งสามท่านรับทราบ

สำหรับแผนบริหารจัดการหนี้สินจำนวน 100,000 ล้านบาทนั้น? เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ถึงแนวทางจัดการ ซึ่งขสมก.ยังยืนตามข้อเสนอเดิม คือ หนี้สินจากนโยบายภาครัฐจำนวน 80,000 ล้านบาทนั้นจะให้รัฐบาลรับภาระไปดำเนินการ ส่วนหนี้สินที่เกิดจากงานบริหารงานขององค์กรจำนวน 20,000 ล้านบาทนั้น ขสมก.จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง

ขณะที่แผนการจัดซื้อรถเมล์ใหม่นั้นได้รายงานให้กระทรวงรับทราบด้วย ซึ่งในปีนี้จะมีการนำรถเมล์เก่า 323 คัน ปรับปรุงให้ดีขึ้นควบคู่ไปกับแผนการเช่าและซื้อรถเมล์ใหม่ราว 700 คัน

รวมถึงการเดินหน้าศึกษาแผนพัฒนาระบบตั๋วร่วมบนรถเมล์เพื่อสนับสนุนการใช้บัตร EMV ของกระทรวงในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนใช้บัตรใบเดียวจ่ายค่าโดยสารทุกระบบขนส่งสาธารณะ

นายสุระชัย กล่าวต่อว่าส่วนแผนเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้กฎหมายองค์กร คาดว่าจะใช้เวลาราว? 3 เดือนเพื่อแก้ไขเรื่องการนำพื้นที่อู่รถเมล์ไปพัฒนาเชิงพาณิชย์หารายได้เข้าองค์กร 

ดังนั้นคาดว่าในปีหน้าจะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนเข้ามาร่วมทุน PPP เข้ามาพัฒนาพื้นที่มูลค่า 3,000? ล้านบาทรูปแบบการพัฒนาเป็งอสังหาริมทรัพย์ผสมผสาน(Mixed Use) อาทิ ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้าและสำนักงานเป็นต้น เพราะมีศักยภาพอย่างมากอนาคตมีรถไฟฟ้าผ่าน 2 สาย คือสายสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรีและสายสีเขียว หมอชิตสะพานใหม่-คูคต

แบ่งเป็นพื้นที่อู่บางเขน มีพื้นที่ 12 ไร่ มูลค่า? 2,000 ล้านบาท มีแผนพัฒนามิ๊กยูสและคอมมูนิตี้ มอลล์

ขณะที่พื้นที่อู่มีนบุรี พื้นที่ 14ไร่ มูลค่าที่ดินราว 1,000 ล้านบาท เสนอให้พัฒนาเป็นย่านการค้าและตลาดนัดไฮโซ คล้ายตลาดบองมาเช่และตลาดอตก. เพราะอยู่ในพื้นที่ชุมชนหนาแน่น อยู่ปลายสายรถไฟฟ้า สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี