posttoday

"สุริยะ"ลั่น นโยบายเร่งด่วน !! ต้องช่วยเอสเอ็มอี โยนไตรภาคีเคาะปมค่าแรง 400 บาท

17 กรกฎาคม 2562

"สุริยะ" ออกงานวันแรกหลังรับตำแหน่งใหม่ ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย - อีอีซี เตรียมถกคลัง-ธปท. หามาตรการช่วยเอสเอ็มอีเพิ่ม ส่วนค่าแรงรอคณะกรรมการไตรภาคีสรุป

"สุริยะ" ออกงานวันแรกหลังรับตำแหน่งใหม่ ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย - อีอีซี  เตรียมถกคลัง-ธปท. หามาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่ม ส่วนค่าแรงรอคณะกรรมการไตรภาคีสรุป

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน “Thailand Industry Expo 2019” ซึ่งเป็นงานแรกหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ ว่า นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการคือ 1. การส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรควบคู่กันไปด้วย 2. การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจากที่ผ่านมมีปัญหาเรื่องเงินทุนและภาระหนี้สิน โดยเตรียมหารือกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อหาทางผ่อนปรนกฏระเบียบหรือมีมาตรการใหม่ๆ ทำให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ และ3.การกำกับดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยต้องการให้โรงงานอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับดูแลในเรื่องให้มากขึ้น

สำหรับเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ400 บาทต่อวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าต้องไปหารือในคณะกรรมการไตรภาคีค่าจ้างขั้นต่ำ ให้จบก่อน เมื่อได้ข้อสรุปจึงจะมาดกำเนินการได้เพราะเป็นห่วงจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภค ต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้านประกอบกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ จะมีผลกระทบอะไรบ้าง ขณะที่นโยบายกำหนดราคาอ้อยตันละ 1,000 บาท ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ จะต้องไปดูในรายละเอียดก่อน หากรัฐไปสนับสนุนราคามากเกินไปจะมีผลกระทบต่อพันธกรณีที่ตกลงไว้กับองค์การการค้าโลก(WTO)ได้

ส่วนกรณีของเหมืองทองคำชาตรี ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่มีปัญหาการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเอกชน นั้น ตอนนี้ในรายละเอียดต่างๆยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)ยังเดินหน้าสนับสนุนต่อเนื่อง โดยมีแนวคิดขยายพื้นที่ไปยังภูมิภาคอื่นให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเท่านั้น ซึ่งมองว่า ภาคการลงทุนของไทยยังได้รับความสนใจจากต่างชาติ เช่นบริษัทจากญี่ปุ่นก็ยังให้การยืนยันว่าจะเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง

"ส่วนมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะเข้าไปช่วยรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ตอนนี้มีทั้งเรื่องการดูแลเอสเอ็มอี การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคเกษตร ทำคู่ไปกับภาคอุตสาหกรรม หลายเรื่องๆจะต้องหารือร่วมกัน"นายสุริยะกล่าว

อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 ก.ค. นี้นาย สุริยะมีกำหนดการณ์ที่จะเข้ากระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อรับมอบนโยบายและประกาศนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการต่อไป