posttoday

ขสมก.แจงไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย515 หลังหารือขนส่งฯ

23 มิถุนายน 2562

ขสมก.แจงไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน หลังหารือกรมการขนส่งฯ เผยประชาชนลงชื่อคัดค้านหยุดเดินรถแล้วกว่า 3,000 คน

ขสมก.แจงไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน หลังหารือกรมการขนส่งฯ เผยประชาชนลงชื่อคัดค้านหยุดเดินรถแล้วกว่า 3,000 คน

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ทางขสมก.จะไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน เนื่องจากได้หารือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)แล้วโดยชี้แจงว่าเป็นความต้องการของประชาชนซึ่งทางขบ.ก็ไม่ได้ข้ดข้อง และขบ.ก็ไม่ได้สั่งให้หยุดเดินรถ แต่ขอให้ขสมก.ยื่นเงื่อนไขปรับปรุงการเดินรถมาให้ถูกต้องตามกฎหมายเพราะการเปิดทดลองวิ่งให้บริการไม่มีกฎหมายรองรับ และในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ขสมก.จะทำหนังสือไปยังขบ.ถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ขสมก.ยังต้องเดินรถต่อไปเพราะหลังเปิดทดลองให้บริการแล้วมีประชาชนใช้บริการอย่างมาก ได้รับการตอบรับดีถึง 600-700 คนต่อวัน เพราะประหยัดเวลาการเดินทางจากศาลายาไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก

การที่ขสมก.ต้องขอทดลองเดินรถก่อนให้บริการจริงนั้นเนื่องจากที่ผ่านมารถแต่ละสายของขสมก.ไม่มีการทดลองวิ่งมาก่อน พอนำไปให้บริการจริงก็ประสบปัญหาขาดทุน แต่หลังจากมีการทดลองกับสาย 515 แล้วพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ขสมก.จึงเห็นว่าควรเปิดให้บริการในเส้นทางบนทางด่วนต่อไป ส่วนประเด็นเรื่องความผิดการนำรถไปวิ่งบนทางด่วนก่อนได้รับอนุญาตนั้นจากการหารือขบ.ไม่ได้ติดใจอะไรในประเด็นดังกล่าวเพราะเข้าใจดีว่าเป็นเจตนาที่ขสมก.ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวม

ด้านนายวีระพงศ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจขสมก. เปิดเผยว่า สหภาพฯเป็นผู้สอบถามความเห็นประชาชน ให้ร่วมลงชื่อคัดค้านการยกเลิกรถเมล์สาย 515 โดยขณะนี้มีประชาชนลงชื่อแล้วกว่า 3 พันคน รถสาย 515 (ทางด่วน) ที่นำมาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงในช่วงการจราจรติดขัดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกตึกชัย และสะพานซังฮี้ โดยรถที่นำมาให้บริการเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แบ่งเป็นช่วงเช้า 10 คัน ช่วงเย็น 8 คัน ซึ่งสาย 515 ยังมีให้บริการตามปกติ โดยมีผู้โดยสารช่วงเช้าประมาณ 400 คน และช่วงเย็นกว่า 1 พันคน จึงมองว่า เมื่อประชาชนเรียกร้องให้เกิดเส้นทางในฐานะหน่วยงานของรัฐและเพื่ออำนวยความสะดวกเส้นทางทางดังกล่าว จึงมี่ควรยกเลิกเส้นทาง

อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ สหภาพฯ ขสมก. จะขอเข้าพบอธิบดีกรมกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอความชัดเจนเรื่องการปฏิรูปเส้นทาง 137 เส้นทาง และความชัดเจนเรื่องรถเมล์ 515 (ทางด่วน) ที่ทดลองวิ่งไปหารือกับกรม จึงขอดำเนินการสำรวจความเห็นประชาชน รายชื่อประชาชน โดยขณะนี้มีประชาชนลงชื่อแล้วกว่า 3 พันคน