posttoday

ส.อ.ท.จี้หาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยSMEน้ำท่วม

10 พฤศจิกายน 2553

ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 5,000-10,000 ล้านบาทช่วยผู้ประกอบการน้ำท่วมทั่วประเทศ

ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 5,000-10,000 ล้านบาทช่วยผู้ประกอบการน้ำท่วมทั่วประเทศ

นายพยุงศักดิ์  ชาติสุทธิผล   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิก ส.อ.ท.ถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า  ต้องการให้รัฐบาลเร่งจัดหาสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีที่โรงงานได้รับความเสียหายวงเงิน 5,000-10,000  ล้านบาท เพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งจะประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้จากการประเมินความเสียหายของภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วประเทศน่าจะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท แยกเป็นภาคกลางประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และภาคใต้อีก5หมื่นล้านบาท ซึ่งแนวทางที่ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือตอนนี้ คือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในส่วนของค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมโรงงานหรือเครื่องจักร สามารถหักเป็น 2 เท่าได้ รวมทั้งการยกเว้นภาษีโรงเรือน ภาษีบำรุงท้องที่ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนญาตโรงงาน

อย่างไรก็ตามส.อ.ท.ได้ร่วมกับสมาชิกใน 13 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว โดยกลุ่มอุตสาหกรรมปูนซิเมนต์ บริจาคปูนฯ1 แสนถุง  ในขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้าง จะลดราคา 20-50%  ซึ่ง กรณีที่เป็นโรงพยาบาลหรือโรงเรียนจะบริจาคให้ฟรี    

ด้านนายศุภรัตน์   ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์  ส.อ.ท. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับบริษัทรถยนต์แต่ละแห่ง พร้อมที่จะลดราคาค่าซ่อมและค่าอะไหล่ให้กับรถยนต์ที่ได้เสียหายจากปัญหาน้ำท่วม โดยจะลดค่าอะไหล่รถยนต์ 30% ลดค่าแรง 20-50%  พร้อมทั้งให้ตัวแทนจำหน่ายของศูนย์ซ่อมแต่ละบริษัท ส่งช่างเทคนิคไปช่วยซ่อมแซมเครื่องจักรกล ส่วนรถจักรยานยนต์จะลดค่าอะไหล่ 50% และฟรีค่าแรง นอกจากนี้จะประสานงานกับประกันภัยรถยนต์ให้มีการจัดให้รถยนต์ใหม่แก่ผู้ทำประกันภัยในบางกรณีด้วย

นอกจากนี้ในกลุ่มเครื่องจักกรทางการเกษตรได้เปิดศูนย์ฮอตไลน์บริการซ่อมแซมเครื่องจักร ที่  1747   ซึ่งจะประสนกับกรมอาชีวศึกษาส่งนักศึกษาเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องการตรวจซ่อม   ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า  ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อผู้แทนจำหน่ายสินค้าแต่ละยี่ห้อเพื่อขอความช่วยเหลือได้ 

ในขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กจะช่วยลดราคาเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณ 5-15% โดยผู้ที่ต้องการเหล็กรูปพรรณและเหล็กเส้นราคาพิเศษ สามารถติดต่อผ่าน ส.อ.ท. ด้านกลุ่มเครื่องปรับอากาศ จะซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในโรงพยาบาลฟรี  เป็นต้น