posttoday

ท่าเรือราชาฯชี้แจงคราบน้ำมันลอยติดชายหาดสมุยไม่ได้มาจากเรือเฟอร์รี่

11 มิถุนายน 2562

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ฯและกรมเจ้าท่าร่วมตรวจสอบคราบน้ำมัน ชายหาดท่าเรือสมุนสากล ยืนยันไม่ได้มาจากเรือเฟอร์รี่ของท่าเรือราชาฯ

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ฯและกรมเจ้าท่าร่วมตรวจสอบคราบน้ำมัน ชายหาดท่าเรือสมุนสากล ยืนยันไม่ได้มาจากเรือเฟอร์รี่ของท่าเรือราชาฯ

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้พบคราบน้ำมันลอยติดชายหาดบริเวณท่าเรือสมุยสากล (ลิปะน้อย) เป็นระยะทางรวม 800 เมตรเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2562นั้น หลังรับทราบเรื่องในวันเดียวกันบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP ได้นำคณะเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า จ.สุราษฎร์ธานี ลงเรือเพื่อเดินทางไปตรวจแหล่งที่มาต้นทางของคราบน้ำมันดังกล่าว พร้อมจัดเก็บตัวอย่างไปพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการเพื่อหาข้อเท็จจริงแล้ว โดยคราบน้ำมันดังกล่าว ไม่น่าจะมาจากเรือของ RPเพราะบริษัทฯมีระบบการดูแลเครื่องยนต์เป็นอย่างดี

"ทันทีที่ทราบเรื่อง ผมไม่นิ่งนอนใจ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีจากข้อมูลเบื้องต้นที่สอบถามพนักงานที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่าคราบน้ำมันดังกล่าวไม่ได้มาจากเรือของราชาเฟอร์รี่ เพราะพบว่าลอยตามกระแสน้ำมาจากกลางทะเลมาติดชายหาดบริเวณใกล้กับท่าเรือของเรา แม้ต้นเหตุไม่ได้เกิดจากเรา แต่เมื่อมีคราบน้ำมันมาอยู่หน้าบ้าน เราก็ต้องจัดการ ผมสั่งเร่งทำความสะอาดและเก็บกวาดคราบน้ำมันทั้งหมดแล้ว เพราะปล่อยทิ้งไว้จะไม่ดีต่อระบบนิเวศน์”นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้พนักงานของ RPได้ทำความสะอาดในพื้นที่ปนเปื้อนคราบน้ำมันดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และขอให้ความมั่นใจว่า เรือทุกลำมีมาตรการที่ดีและรัดกุมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ โดยให้ความสำคัญสูงสุดแก่ความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคนรวมทั้งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นนโยบายหลักในการให้บริการ

ด้านนายพิเชฐ สุดเดือน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า สภาพคราบน้ำมันที่เห็นมีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มไม่ถึงกับเป็นก้อน และยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งจะเก็บตัวอย่างคราบน้ำมันไปเปรียบเทียบกับน้ำมันเครื่องของเรือที่จอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง หากพบว่ามาจากเรือลำใด ผู้ประกอบการจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำไทยและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ