posttoday

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิด Sport Medicine & Lifestyle Center รองรับ เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพของคนยุคใหม่แบบ Tailor-made

19 มิถุนายน 2562

การดูแลรักษาสุขภาพเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก กีฬาและการออกกำลังกายได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตใครหลายๆ

 

การดูแลรักษาสุขภาพเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก กีฬาและการออกกำลังกายได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตใครหลายๆ คนในปัจจุบัน ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงเปิด Sport Medicine & Lifestyle Center หรือศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ ขยายบริการใหม่ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ดึงเซเลบริตี้สายเฮลท์ตี้ นาย-ณภัทร เสียมบุญ ตัวแทนกลุ่มผู้รักการออกกำลังกายทั่วไป โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร ตัวแทนกลุ่มนักกีฬา และตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา ตัวแทนกลุ่มผู้สูงวัย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้เรื่องสุขภาพ พร้อมโชว์ความฟิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

สำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกายเป็นประจำ การบาดเจ็บเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ซึ่งอาการบาดเจ็บเหล่านี้อาจทำให้ชีวิตประจำวันของเราสะดุด เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์จึงเป็นทางเลือกใหม่ของการดูแล ป้องกัน และรักษาสุขภาพแบบองค์รวม โดยจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านสุขภาพตามความเหมาะสมของสมรรถภาพร่างกายของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งป้องกัน รักษา และหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ป่วยเกิดอาการบาดเจ็บซ้ำ

นายแพทย์วิญญู รัตนไชย ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการทางการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า “เราตระหนักดีว่าการป้องกันได้ผลดีกว่าการรักษา เราจึงได้รวบรวมเทคโนโลยีที่ดีและทันสมัยมากที่สุดของโลกมาไว้ที่ศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ เพื่อจะนำคุณไปสู่การใช้ชีวิตที่มีคุณค่า มีประโยชน์ และปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ”

“เราดูแลผู้ป่วยแบบ Tailor-made เพราะผู้ป่วยแต่ละคนไม่เหมือนกัน โดยเราจะดูแลตั้งแต่คุณยังไม่เจ็บป่วย เพื่อให้คุณไม่มีอาการบาดเจ็บโดยไม่จำเป็น และหากคุณมีอาการบาดเจ็บก็ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเสมอไป แต่เราจะใช้วิธีการรักษาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล”

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิด Sport Medicine & Lifestyle Center รองรับ เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพของคนยุคใหม่แบบ Tailor-made

แพทย์หญิงอลิศรา เอมี่ อารีราชการัณย์ ผู้ชำนาญการทางด้านศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ เวชศาสตร์การกีฬาและการส่องกล้องตรวจในข้อ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้เปิดเผยว่า “เรามุ่งเน้นรักษาผู้ป่วยใน 3 กลุ่มหลัก คือ 1. กลุ่มนักกีฬา 2. กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายทั่วไป และ 3. กลุ่มผู้สูงวัย โดยเรามีทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วยผู้ชำนาญการด้านต่างๆ เช่น แพทย์ด้านเวชศาสตร์การกีฬา ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ (กระดูกและข้อ) แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รวมถึงนักโภชนาการ และนักกายภาพบำบัดคอยให้การดูแลแบบองค์รวม”

นอกจากนี้ นักแสดงชื่อดังผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ป่วย 3 กลุ่มหลัก ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเอง โดยนาย-นภัทร นักแสดงหนุ่ม เล่าว่า “ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมาก สัปดาห์ละ 4-5 วัน และทำกิจกรรมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเวท เทรนนิ่ง คาดิโอ เล่นกอล์ฟ ฟุตบอล และวิ่งบนลู่วิ่งที่บ้านเป็นประจำ บางครั้งมีอาการบาดเจ็บบ้าง ยิ่งถ้าช่วงฝึกซ้อมหนักๆ ก่อนลงแข่งขันฟุตบอล จะมีอาการปวดมาก ข้อเข่าระบม หลังจากทราบว่าโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มีบริการใหม่ อีกทั้งยังมีการรักษาเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกขาดด้วย PRP (Platelet-Rich Plasma) ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มนักกีฬาต่างประเทศเพราะมีความปลอดภัยสูง จึงสนใจมาก เพราะคิดว่าน่าจะตอบโจทย์คนชอบออกกำลังกาย”

ทั้งนี้ การรักษาทางเลือก PRP เป็นการรักษาเนื้อเยื่อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้น โดยการนำเลือดของผู้บาดเจ็บไปปั่นเพื่อแยกเกล็ดเลือด และฉีดกลับเข้าไปบริเวณที่บาดเจ็บ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเพิ่ม Growth Factor การรักษาแบบ PRP จึงมีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล ใช้เวลาในการฟื้นตัวไม่นาน ผู้ป่วยจึงสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้เร็วขึ้น

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิด Sport Medicine & Lifestyle Center รองรับ เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพของคนยุคใหม่แบบ Tailor-made

ขณะที่ศิลปินค้างฟ้าอย่าง ตั๊ก-มยุรา ตัวแทนกลุ่มสูงวัย เล่าว่า “ประสบปัญหากระดูกพรุน กระดูกบาง ปวดข้อ ปวดเข่า ซึ่งพยายามทนความเจ็บปวดมาเรื่อยๆ เพราะไม่อยากผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า เมื่อทราบว่าศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ขยายบริการใหม่ ก็สนใจมาก เพราะเน้นการรักษาแบบ Joint Preservation หรือการผ่าตัดแบบเก็บข้อเอาไว้ มีการออกแบบโปรแกรมเฉพาะบุคคลเพื่อช่วยรักษาความสมดุลของร่างกาย ให้กล้ามเนื้อและข้อเข่าแข็งแรงขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม กระดูกหักในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย”

ปวดเข่า ข้อเสื่อม และโรคกระดูกพรุน คือกลุ่มอาการและโรคที่มักจะเป็นปัญหาสำหรับผู้สูงวัย แพทย์หญิงอลิศรา อธิบายเพิ่มเติมว่า “โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่คนไม่คิดจะไปตรวจและอาจจะเป็นโดยไม่รู้ตัว สำหรับการรักษาจะเป็นการเพิ่ม balance ไม่ให้เราหกล้มง่าย เพิ่มกล้ามเนื้อตรงบริเวณขาและ Core Muscle เพื่อให้เราแข็งแรง อาการปวดเหล่านี้ก็จะลดลงได้บางส่วน และป้องกันไม่ให้เรามีปัญหาในอนาคต”

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิด Sport Medicine & Lifestyle Center รองรับ เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพของคนยุคใหม่แบบ Tailor-made

ด้านของนางแบบชื่อดัง โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร ผู้ผันตัวเป็นนักกีฬาอย่างเต็มตัว เปิดเผยว่า “เล่นกีฬามา 3 ปี ทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ช่วงปีแรกที่เล่นกีฬา คิดว่าต้องวิ่งให้เร็วที่สุด ปั่นจักรยานให้ได้มากที่สุด โดยเราไม่ได้แพลนมาก่อนว่าร่างกายเรารับได้มากน้อยแค่ไหน ปีที่แล้วเราเหน็ดเหนื่อยและใช้ร่างกายค่อนข้างเยอะ ระหว่างทางในการฝึกซ้อมและแข่งขันจึงมีอาการบาดเจ็บบ่อยมาก โยเคยกระดูกหน้าแข้งร้าวทั้ง 2 ข้าง และสันหน้าแข้งอักเสบ เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บแทบจะทั่วทั้งร่างกาย เพราะเราไม่เคยมีโอกาสได้ทดสอบสมรรถภาพร่างกายของตัวเองเลย”

สำหรับนักกีฬาหรือคนทั่วไปที่จริงจังในการออกกำลังกาย แพทย์หญิงอลิศรา แนะนำเพิ่มเติมว่าควรได้รับการตรวจสมรรถภาพร่างกาย โดยที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มีบริการตรวจสมรรถภาพร่างกายด้วยเครื่อง VO2 Max โดยผู้เข้ารับการตรวจจะต้องสวมหน้ากากในการทดสอบขณะกำลังเล่นกีฬา

“ค่า VO2 Max Testing เป็นการวัดสมรรถภาพทางร่างกายที่เป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก โดยจะวัดจากอัตราสูงสุดของค่าออกซิเจนและอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อดูระดับความปลอดภัยที่จะผลักดันตัวเอง การออกกำลังกายและเทรนนิ่ง โซนที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเรา อีกทั้งยังดูว่าเราเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดหรือไม่ โดยเครื่องจะส่งข้อมูลไปที่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ประเทศเยอรมนีทันที และทางเราจะรู้ผลภายใน 2 ชั่วโมง”

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอลิศรา ยังได้เน้นย้ำว่า “การป้องกันดีกว่าการแก้เสมอ” ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงต้องการร่วมดูแลออกแบบโปรแกรมที่เหมาะสมให้กับทุกคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ตลอดจนผู้สูงอายุแบบรายบุคคล เพื่อให้มีทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง ตลอดจนคุณภาพชีวิตที่ดีแบบยั่งยืน

สามารถติดต่อสอบถามหรือรับบริการด้านสุขภาพแบบครบวงจรได้ที่ ศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โทร 0 2066 8899 และเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ https://www.bumrungrad.com/th/vitallife-scientific-wellness-center-bangkok-thailand