posttoday

เตรียมความพร้อมสู่ Thailand 4.0 อย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของนิด้า ด้วยแนวทาง WISDOM for Change

21 พฤษภาคม 2562

ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นวันต่อวัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมกลายเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ

 

ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นวันต่อวัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมกลายเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ ดังนั้น โลกการทำงานจึงอาศัยเพียงความรู้แบบเดิมๆ ไม่ได้อีกต่อไป แต่ต้องมีทักษะที่จะช่วยนำพาให้เราประสบความสำเร็จท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงได้ด้วย

วันนี้ บัณฑิตจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 39 ในวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2562 จะมาแชร์ประสบการณ์การศึกษาในระดับ ป.โท และ ป.เอก เพื่อให้มุมมองและแนวทางการรับมือ Thailand 4.0 อย่างมั่นคง

เตรียมความพร้อมสู่ Thailand 4.0 อย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของนิด้า ด้วยแนวทาง WISDOM for Change

ดร.เอกพล เธียรถาวร

ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ ปัจจุบัน ดร.เอกพล เธียรถาวรดำรงตำแหน่งอาจารย์สาขาวารสารศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา อนุกรรมการฝ่ายวิชาการและส่งเสริมวิชาชีพ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และประธานชมรมเครือข่ายนักสื่อสารข้อมูลเชิงลึกแห่งประเทศไทย

ทำไมเลือกนิด้า

เหตุผลหลักที่ผมตัดสินใจมาเรียนที่นิด้าเป็นเพราะนิด้าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง มีอัตราส่วนอาจารย์วุฒิปริญญาเอกและอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการต่อจำนวนนักศึกษาสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

ประสบการณ์การเรียน ปริญญาเอก สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

หลักสูตรที่ผมเรียนมีทั้ง “นิเทศศาสตร์” และ “นวัตกรรมการจัดการ” คือผสมผสานนิเทศศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ด้วย เช่น นวัตกรรม เทคโนโลยี และการจัดการ ทำให้ได้มุมมองที่กว้างกว่าหลักสูตรนิเทศศาสตร์ทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียนการสอนจะเน้นผลักดันให้เราก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง คือกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้ใหม่ (Learn) กล้าที่จะหลุดจากกรอบความเชื่อเก่า (Unlearn) และเรียนรู้สิ่งเดิมด้วยมุมมองที่ต่างออกไปอีกครั้ง (Relearn)

ความรู้และการทำงานยุค Thailand 4.0

ผมทำงานสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพวิชาชีพสื่อมวลชนอยู่ก่อนแล้ว ตั้งเป้าหมายไว้ว่าเรียนปริญญาเอกเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ หาทางออกของวงการสื่อในวิกฤติการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล หัวข้อดุษฎีนิพนธ์ของผมเป็นเรื่อง Data Journalism ก็จะนำไปประยุกต์เป็นโครงการ Data Journalism Workshop ให้กับนักข่าว ซึ่งเป็นการจัด Workshop ด้านนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย สิ่งสำคัญสำหรับวงการสื่อในยุคปัจจุบันก็คือ ต้องอาศัยความรู้ทั้งด้าน “การสื่อสาร” และ “นวัตกรรม” ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการมุ่งเน้น

เตรียมความพร้อมสู่ Thailand 4.0 อย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของนิด้า ด้วยแนวทาง WISDOM for Change

คุณมนุญโญ ดิษเจริญ

มหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ปัจจุบัน คุณมนุญโญ ดิษเจริญ ดำรงตำแหน่ง Human Resource Assistant Manager บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด

ทำไมเลือกนิด้า

ผมอยากจะพัฒนาความรู้และเตรียม Project สำหรับพัฒนาบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) สู่ยุค Thailand 4.0 ได้ปรึกษาพี่คนหนึ่งในบริษัทฯ ที่เป็นศิษย์เก่าของนิด้า และมีความสามารถมาก เขาแนะนำหลักสูตรของที่นี่ จึงมั่นใจเลือกที่นี่

ประสบการณ์การเรียน ปริญญาโท สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ

วิชาเรียนครอบคลุมเรื่องบริหารทรัพยากรมนุษย์ วิชาที่ทำให้ผมได้พัฒนาตัวเองมากที่สุดคือการกำหนดกลยุทธ์การบริหาร อาจารย์จะเริ่มจากการให้เราเข้าใจทฤษฎีสร้างกรอบความคิดก่อน จากนั้นจะมีการยกกรณีศึกษา ทำ Pitching Workshop หรือ Roleplay ขายงานลูกค้า การบ้านที่ดีที่สุดคือการยกสถานการณ์จริงในองค์กรมาศึกษา ทำ Case เสร็จก็สามารถนำไปประยุกต์ทำเป็น Project ที่องค์กรได้เลย

ความรู้และการทำงานยุค Thailand 4.0

ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้โดยตรงสำหรับงาน HR ของผมคือบริหารผลการปฏิบัติงาน (PMS) การให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ (HR Consultant) และระบบสารสนเทศและข้อมูลในงาน HR (HRIS) นิด้าจะสอนให้วิเคราะห์และปรับตัวตลอดเวลา โดยอาจารย์จุดประเด็นให้คิดตลอดว่า ปัจจุบันเป็นอย่างไร (As is) เป้าหมายหรืออนาคตที่เราตั้งเป้าไว้คืออะไร (To be) และการจะไปถึงจุดนั้นเรายังขาดอะไร (Gap) ตอบโจทย์กับ Project การพัฒนาบริษัทในยุค Thailand 4.0 มาก เพราะโจทย์เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ตอนนี้มีความยากและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เตรียมความพร้อมสู่ Thailand 4.0 อย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของนิด้า ด้วยแนวทาง WISDOM for Change

ดร.อริยาภรณ์ นันทิพัฒน์พฤกษา

Ph.D. in Management วิทยาลัยนานาชาติ ปัจจุบัน ดร.อริยาภรณ์ นันทิพัฒน์พฤกษา ดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ทำไมเลือกนิด้า

เหตุผลหลักที่เลือกนิด้าเพราะความหลากหลายของอาจารย์ผู้สอน ไม่ได้หมายถึงเพียงความสามารถที่หลากหลายในโลกวิชาการและโลกของธุรกิจของเท่านั้น แต่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาจารย์ด้วย ช่วยเปิดโลกทัศน์เปิดมุมมองให้นักศึกษา

ประสบการณ์การเรียน ปริญญาเอก สาขาการบริหาร

การเรียนเข้มข้นมาก บางวิชา 40% มาจากการอภิปรายในห้องเรียนเลย แต่สิ่งที่เหนือความคาดหวังคือ Connection ในห้องเรียน ทำให้บรรยากาศการเรียนดีขึ้นเยอะมากค่ะ ช่วยเหลือกัน ไม่ได้คิดเลยว่าการเรียนปริญญาเอกของเราจะสนุกได้

ความรู้และการทำงานยุค Thailand 4.0

อาจารย์ส่งเสริมให้เราหาความรู้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้ด้านการทำวิจัย การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ที่เป็นระบบมากขึ้น ช่วยได้มากในการทำงานวิชาการ สามารถนำไปพัฒนาในการทำวิจัยและการขอตำแหน่งทางวิชาการต่างๆ ต่อไป