posttoday

เดลิเวอรี่ยอดขายบูม ยักษ์อาหารเปิดศึกชิงลูกค้า

15 มีนาคม 2562

ยักษ์อาหารเปิดศึกชิงลูกค้า เพิ่มบริการทั้งสั่งซื้อออนไลน์ เทกอะเวย์ เดลิเวอรี่ ไดรฟ์ทรู พัฒนาไอที โลจิสติกส์เพิ่มขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ    

ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องปรับตัวตามให้ทัน โดยเฉพาะบริการที่สะดวกสบาย เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงต้องออกมาปรับกลยุทธ์หาบริการใหม่ๆ มาเอาใจผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นบริการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ บริการเทกอะเวย์ บริการเดลิเวอรี่ หรือบริการไดรฟ์ทรู แบบจอดรถปุ๊ปสั่งปั๊บวนรถกลับมาก็รับอาหารกลับบ้านได้ทันที

จากบริการที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคดังกล่าว ส่งผลให้ปี 2561 ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่เป็นบริการในรูปแบบของไดรฟ์ทรู จึงมีอัตราการเติบโตสูงถึง 27% ขณะที่บริการในรูปแบบ ของเดลิเวอรี่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 18% และบริการเทกอะเวย์เติบโตที่ 3%

การเติบโตที่ดีของบริการในรูปแบบ ไดรฟ์ทรู และเดลิเวอรี่ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจร้านอาหารเล็งเห็นโอกาส ด้วยการหันมาพัฒนาระบบไอทีและโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการมีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ล่าสุด 2 ค่ายร้านอาหารยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป และบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือซีอาร์จี ออกมาเปิดตัวบริการสั่งซื้ออาหารครั้งเดียวจบครบทุกแบรนด์ในเครือผ่านแอพพลิเคชั่นเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

ในฝั่งของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เปิดตัวแอพพลิเคชั่น 1112Delivery เพื่อ ขยายช่องทางจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม 7 แบรนด์ในเครือไมเนอร์ ฟู้ดฯ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง และผู้บริโภคในปัจจุบันที่เน้นการสั่งสะดวก ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะเปิดให้บริการจัดส่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน โดยหลังจากเปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับ 7 แบรนด์ที่ไมเนอร์ เลือกนำมาให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น 1112Delivery ประกอบด้วย ร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี  ร้านสเวนเซ่นส์ ร้านซิซซ์เล่อร์ ร้านแดรี่ควีน ร้านเบอร์เกอร์คิง ร้านเดอะ คอฟฟี่คลับ และร้านไทยเอ็กซ์เพรส โดยทั้ง 7 แบรนด์มีสาขารวมกันประมาณ 1,500 สาขา

พอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป กล่าวว่า การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น 1112Delivery เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มในเครือ 7 แบรนด์ในครั้งนี้ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกที่เปิดให้บริการในรูปแบบดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาแต่ละแบรนด์จะแยกกันทำตลาด โดยจะใช้นำร่องในบริการ 1112Delivery ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หลังจากนั้นประมาณกลางปี 2562 จะขยายไปสู่ หัวเมืองใหญ่ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และนครราชสีมา ทั้งนี้ ก็เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในการเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจเดลิเวอรี่เจ้าแรกของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2532

หลังจากเดินหน้าขยายบริการ เดลิเวอรี่อย่างต่อเนื่อง ไมเนอร์ คาดการณ์ ว่า สิ้นปี 2562 นี้จะมียอดขายผ่าน ช่องทางเดลิเวอรี่เติบโตไม่ต่ำกว่า 50%  หรือมีรายได้ประมาณ 4,500 ล้านบาท จากปี 2561 ที่มีรายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท

ด้าน บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือซีอาร์จี ได้รุกขยายบริการ Multi-brand Delivery เต็มรูปแบบ หลังเปิดตัวบริการใหม่ "1312 สั่งครั้งเดียว อร่อยหลายร้าน" จัดส่งมื้ออร่อยให้ลูกค้าจากแบรนด์ร้านอาหารในเครือซีอาร์จีทั้ง 11 แบรนด์ ในการสั่งอาหารเพียงครั้งเดียวและจ่ายค่าบริการจัดส่งเพียงครั้งเดียวผ่านแอพพลิเคชั่น "CRG 1312" ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือน เม.ย.นี้

ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวเดลิเวอรี่ 1312 ไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่องทาง ขายเดลิเวอรี่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ซึ่งในอนาคตบริษัทมีแผนจะนำแบรนด์นอกเครือมาให้บริการเดลิเวอรี่รวมกับแบรนด์ของบริษัท เพื่อให้บริการมีความหลากหลายมากขึ้น โดยสิ้นปี 2562 นี้คาดว่าจะมียอดขายมาจาก เดลิเวอรี่อยู่ที่ 1,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 600 ล้านบาท ส่วน รายได้รวมของบริษัทสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.34 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 12%