posttoday

"อาวดี้"ขอบีโอไอผลิตรถอีวี3พันล้าน

15 มีนาคม 2562

อาวดี้เปิดตัว อี-ตรอน ครั้งแรกในอาเซียน หวัง 8% ของยอดขายปีหน้า ผนึกแสนสิริสนองนโยบายรัฐ

อาวดี้เปิดตัว อี-ตรอน ครั้งแรกในอาเซียน หวัง 8% ของยอดขายปีหน้า ผนึกแสนสิริสนองนโยบายรัฐ

นายอเล็กซานเดอร์ วอน วัลเดนเบิร์ก เดรซิล ผู้อำนวยการส่วนงานต่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และอินเดีย อาวดี้ เอจี เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนของปลั๊กอินไฮบริดและอีวี ซึ่งเป็นความร่วมมือในการศึกษาร่วมกัน ระหว่างอาวดี้ เอจี ประเทศเยอรมนี และบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนโรงงาน 2,000-3,000 ล้านบาท

"ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) จะมีการสรุปความชัดเจนการขยายการลงทุนในประเทศอื่นๆ อีกครั้งภายในปีนี้ ซึ่งหากได้ข้อสรุปทั้งบอร์ดบริษัทและ บีโอไอเป็นที่เรียบร้อย จะใช้เวลาราว 24-48 เดือน จึงจะสามารถผลิตรถยนต์คันแรกออกจากโรงงานได้" นายวอน กล่าว

นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ อาวดี้ อย่างเป็นทางการประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมองว่าโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในประเทศไทย โดยล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว อาวดี้ อี-ตรอน รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ประเทศไทย ราคาอยู่ที่ 5.09 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มส่งมอบได้ในช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้า ซึ่งคาดว่าในปีหน้าสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 5-8% ของยอดขายรวม ขานรับกับแผนทั่วโลกและประเทศไทยจะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อยปีละ 2 รุ่น

นอกจากนั้น บริษัทได้ร่วมกับ บริษัท แสนสิริ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในการนำรถยนต์ไฟฟ้าของอาวดี้ไปใช้เป็นรถยนต์สำหรับผู้บริหารบริษัท แสนสิริ และนำไปใช้ให้บริการลูกบ้านในโครงการต่างๆ ของ แสนสิริ ในอนาคต เพื่อสนองนโยบายรัฐในการส่งเสริมให้เป็นสมาร์ทซิตี้