posttoday

"เชลล์"ถกรัฐแก้ฝุ่นจิ๋ว ชูน้ำมันเกรดพรีเมียมลดปัญหา

14 มีนาคม 2562

เชลล์ มั่นใจเดินตามแผนรัฐผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ได้ทันตามแผนปี 2564

เชลล์ มั่นใจเดินตามแผนรัฐผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ได้ทันตามแผนปี 2564

น.ส.อรอุทัย ณ เชียงใหม่ กรรมการบริหาร ธุรกิจการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมพูดคุยกับภาครัฐในประเด็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองมลพิษขนาดเล็ก PM2.5 ด้วยการสนับสนุนในการใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม ซึ่งมีการปล่อยมลพิษในอากาศต่ำกว่าน้ำมันเกรดปกติ

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้จัดแคมเปญฯ "เชลล์ วี-เพาเวอร์ พลังที่เปลี่ยนทุกความรู้สึก" เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารกับผู้บริโภคแบบ 360 องศา ผ่านช่องทางทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมเดินหน้าจับมือพันธมิตรชั้นนำมุ่งตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภค ตามแนวคิด "เชลล์เติมสุขให้ทุกชีวิต"

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้มีการขยายสถานีบริการ เชลล์ วี-พาวเวอร์ สโตร์ ซึ่งจำหน่ายเฉพาะน้ำมันเกรดพรีเมียม 2 แห่ง ในช่วงต้นปี 2562 จากปีที่ผ่านมามีจำนวนอยู่ที่ 2 แห่ง และในสถานีบริการน้ำมันเชลล์ทั่วประเทศมีแผนวางจำหน่ายน้ำมัน เชลล์ วี-พาวเวอร์ ในสถานบริการน้ำมันเชลล์ทั่วประเทศทั้ง 574 แห่ง อีกทั้งยังเตรียมแผนโปรโมทน้ำมันในกลุ่มพรีเมียมเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการรับรู้และใช้งานของประชาชน

ขณะที่แผนธุรกิจของบริษัทในปีนี้มุ่งเน้น 3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านนวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม 2.ด้านพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันให้มีความครบวงจรมากยิ่งขึ้น อาทิ ธุรกิจค้าปลีก สถาบันการเงิน หรือรับ-ส่ง สินค้า เป็นต้น และ 3.ด้านบุคลากร เพื่อสนับสนุนการให้บริการและการสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค

"บริษัทมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจำนวน 30 แห่ง/ปี โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีการขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจำนวน 50 แห่ง โดยใช้เงินลงทุนขั้นต่ำราว 50 ล้านบาท/แห่ง ซึ่งรูปแบบการขยายนั้นจะมุ่งเน้นความไม่ทับซ้อนกันเป็นหลัก" น.ส.อรอุทัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยปี 2562 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 2% จากปีก่อน ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีอัตราเติบโตในระดับเดียวกัน

นายกมล คงสกุลวัฒนสุข รองกรรมการบริหาร ธุรกิจค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันของตลาดน้ำมันเกรดพรีเมียมเริ่มมีผู้เล่นหลายรายลงสู่ตลาดสร้างการแข่งขันและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และถือเป็นการยกระดับมาตรฐานน้ำมันในประเทศไทย

สำหรับปัจจุบันบริษัทมีสมาชิก เชลล์ คลับ สมาร์ท บัตรสะสมคะแนนของเชลล์ที่มีสมาชิกอยู่ที่ 3.5 ล้านราย ซึ่งมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากการเก็บข้อมูลพบว่าสมาชิกผู้ถือบัตรดังกล่าวมีความนิยมในการเติมน้ำมันเชลล์ วี-พาวเวอร์ เพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่มาตรฐานยูโร 5 ในแง่บริษัทผู้ผลิตน้ำมันอย่างเชลล์ มีความพร้อมด้านเทคโลยีเนื่องจากบริษัทมีการจำหน่ายในประเทศต่างๆ หลายประเทศ

ด้วยมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งการปรับเปลี่ยนนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจนของภาครัฐรวมถึงปริมาณความต้องการและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โดยตามประกาศของรัฐบาลในปี 2564 จะมีการปรับใช้มาตรฐานยูโร 5 นั้นบริษัทสามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาดังกล่าว