posttoday

ขสมก.เผยคนกรุงปลื้มรถเมล์ใหม่ ชานต่ำ-ห้องโดยสารกว้าง

13 มีนาคม 2562

ขสมก.เผยคนกรุงฯปลื้มรถเมล์ใหม่ พร้อเดินหน้าจีดซื้อเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท ด้านผู้พิการชมเป็นระบบขนส่งที่เข้าถึงได้

ขสมก.เผยคนกรุงฯปลื้มรถเมล์ใหม่ พร้อเดินหน้าจีดซื้อเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท ด้านผู้พิการชมเป็นระบบขนส่งที่เข้าถึงได้

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าได้รับมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ล็อตสุดท้ายจำนวน 89 คัน ขณะนี้ส่งมอบรถเมล์ใหม่ครบทั้งหมด 489 คันและนำมาวิ่งบริการไปแล้ว 400 คัน

นายประยูรกล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ใหม่จำนวน 2,188 คัน วงเงิน 12,091 ล้านบาท ตอนนี้รอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวบรวมความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่าปี 2563-2565 ทยอยมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการ

ทั้งนี้จากการสอบถามความพึงพอใจรถเมล์ใหม่ของประชาชนเกือบ 100% ชอบ เพราะเป็นรถสมัยใหม่ ชานต่ำ รองรับผู้พิการใช้บริการสะดวก ไม่ก้าวขึ้นบันไดเหมือนรถเมล์ชานสูงเหมือนเดิม รวมทั้งมีการติดกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้น รวมทั้งเซนเซอร์นับจำนวนผู้โดยสารครบถ้วน

ทั้งนี้สำหรับรถเมล์ล็อตสุดท้าย 89 คัน จะนำมาวิ่งให้บริการในวันที่ 13 มี.ค. 62 ในเส้นทางเขตการเดินรถที่ 1 จำนวน 29 คัน ได้แก่ สาย 59 รังสิต-สนามหลวง 9 คัน, สาย 129 บางเขน-สำโรง 2 คัน, สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 8 คัน, สาย 522 รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ 5 คัน และ สาย A1 ดอนเมือง-หมอชิต 2 จำนวน 5 คัน, เขตการเดินรถที่ 2 จำนวน 30 คัน ได้แก่ สาย 26 มีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยฯ 15 คัน, สาย 60 สวนสยาม-ปากคลองตลาด 10 คัน และ สาย 514 มีนบุรี-สีลม 5 คัน, เขตการเดินรถที่ 3 จำนวน 20 คัน ได้แก่ สาย 142 ปากน้ำ-แสมดำ 10 คัน และ 511 ปากน้ำ-สายใต้ใหม่ 10 คัน และเขตการเดินรถที่ 5 จำนวน 10 คัน ได้แก่ สาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยฯ 10 คัน

ด้าน น.ส.นันทิดา จิตภักดีรัตน์ กรรมการสมาคมสตรีพิการประเทศไทย และแอดมินเพจทูเกเตอร์ (ToGether) กล่าวว่า ตั้งแต่มีรถเมล์เอ็นจีวีมาให้บริการทำให้กล้าออกมาใช้ชีวิตปกติเหมือนประชาชนทั่วไป เพราะรถใหม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับผู้พิการ ซึ่งต่างจากรถเมล์ชานสูงขึ้นลงไม่สะดวก ปัจจุบันใช้บริการรถเมล์ในการเดินทางในชีวิตประจำวันแล้ว 8 เดือน ใช้ไม่ต่ำกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ จากใช้บริการในภาพรวมถือว่าโอเค

ขณะที่ปัญหาใช้บริการตอนนี้พบว่าเมื่อมารอใช้บริการเวลารถมาจอดเทียบป้ายรถเมล์บริเวณฟุตบาทจะมีสิ่งกีดขวางทางขึ้นรถเมล์อยู่ เช่น วินรถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้าง และรถแท็กซี่ ทำให้จอดเทียบท่าไม่สะดวกเวลาขึ้นรถเมล์ ทำให้เสี่ยงเกิดอันตรายง่าย ซึ่งต้องการให้จัดระเบียบตรงป้ายรถเมล์เป็นป้ายสำหรับคนที่รอใช้รถเมล์จริง รวมทั้งให้นำสายเข็มขัดนิรภัยมาล็อคที่ตัวจะสะดวกกว่า เพราะปกติใช้เข็มขัดล็อคที่พื้น ทำให้เสียเวลากับผู้โดยสารคนอื่น ทั้งนี้เสนอแนะว่าจะทำอย่างไรให้พนักงานขับรถสามารถรับรู้ได้ว่าตรงป้ายรถเมล์มีผู้พิการรอใช้บริการอยู่ เพื่อรถมาจอดเทียบป้ายเข็นวีลแชร์ขึ้นรถเมล์ได้ทันที รวมทั้งให้จัดอบรมพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารสำหรับให้บริการผู้พิการ เพื่ออำนวยความสะดวกและบริการได้ถูกวิธี

ขสมก.เผยคนกรุงปลื้มรถเมล์ใหม่ ชานต่ำ-ห้องโดยสารกว้าง