posttoday

ซิลิงโก้ทุ่ม7พันล. รุกแฟชั่นออนไลน์

13 มีนาคม 2562

จากอุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกที่มีมูลค่ามากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการเติบโตของตลาดอี-คอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เรื่อง ปากกาด้ามเดียว

จากอุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกที่มีมูลค่ามากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการเติบโตของตลาดอี-คอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ทำให้ซิลิงโก้ (Zilingo) แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์เกี่ยวกับแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ มองเห็นโอกาสรุกตลาดในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง

แอนกิติ โบส ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งของซิลิงโก้ (Zilingo) เปิดเผยว่า จะใช้งบรวม 226 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2561ที่ผ่านมา ซิลิงโก้ (Zilingo) ได้ขยายแพลตฟอร์ม B2B เพิ่มเติมในประเทศเวียดนาม บังกลาเทศ และกัมพูชา รวมไปถึงการก่อตั้งสำนักงานที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ปัจจุบันซิลิงโก้ให้บริการผู้ซื้อและผู้ขายทั้งทาง B2B และ B2C กว่า 15 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา บราซิล อินเดีย บังกลาเทศ เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีน กัมพูชา เวียดนาม อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ มีคู่ค้าทางธุรกิจรวมกันกว่า 2.5 หมื่นราย มีพนักงานกว่า 400 คน และมีโรงงานที่เข้าร่วมธุรกิจกว่า 1,200 แห่งทั่วโลก

“เราตั้งเป้าหมายว่าซิลิงโก้จะเป็นผู้นําที่รวบรวมความแตกต่างไว้อย่างเท่าเทียม โดยให้ความสำคัญและช่วยเหลือลูกค้า B2C และ B2B ไปพร้อมกัน เพราะวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ คือ การช่วยเหลือลูกค้าทั้งสองกลุ่มให้เติบโตไปพร้อมกับเรา” โบส กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ต้องอาศัยผู้ขายและผู้ผลิตจํานวนมาก ซึ่งจากการแข่งขันที่รุนแรงทำให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญกับพ่อค้าคนกลาง ผนวกกับที่ผ่านมาเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยในการค้าขายค่อนข้างล้าสมัย ซิลิงโก้ จึงมองเห็นโอกาสในการเข้ามาทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เพื่อปลดล็อกปัญหาต่างๆ และลดขั้นตอนที่ซับซ้อนยุ่งยาก โดยเฉพาะระบบซัพพลายเชน ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มครบวงจรที่สมบูรณ์แบบให้กับร้านค้าขนาดเล็ก ขณะที่ผู้ซื้อก็จะได้รับข้อเสนอที่ดี ทั้งด้านราคาและคุณภาพของสินค้า

สำหรับการทำตลาดในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 1 แสนเอสเคยู ที่คัดสรรมาเพื่อคนไทย อีกทั้งผู้จัดจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่น จึงทำให้สินค้าที่จำหน่ายในซิลิงโก้ตรงกับความต้องการลูกค้าคนไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้จัดจำหน่ายของซิลิงโก้ในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน แต่ในด้านวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจยังคงอยู่ภายใต้กรอบเดียวกัน คือ ต้องการที่จะสนับสนุนผู้คนให้เป็นตัวของตนเอง เชื่อในความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชน

ขณะเดียวกันยังมีแผนพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่น ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เป็นต้น หลังจากตอนนี้มีนโยบายเกี่ยวกับคืนสินค้า ซึ่งจะสามารถคืนได้ภายใน 15 วัน เป็นต้น

“เอกลักษณ์และความพิเศษของเรา คือ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ด้วยฐานลูกค้าของเราใน 4 ประเทศ ทั้งไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ ทำให้สามารถอัพเดทเทรนแฟชั่นและเสนอสินค้าที่เราคัดสรรมาอย่างดีที่สุดให้กับลูกค้า” โบส กล่าวปิดท้าย