posttoday

โอน 4 สนามบิน ส่อลากยาวปี63 รอแก้ข้อตกลง

04 มีนาคม 2562

ทย.หวั่นแผนส่งมอบ 4 สนามบินให้ ทอท.ไม่ทันปีนี้ เหตุมีขั้นตอนทดสอบระบบการบิน ส่อลากแผนลงทุนยาวถึงปี 2563

ทย.หวั่นแผนส่งมอบ 4 สนามบินให้ ทอท.ไม่ทันปีนี้ เหตุมีขั้นตอนทดสอบระบบการบิน ส่อลากแผนลงทุนยาวถึงปี 2563

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า แผนการโอน 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินอุดรธานี ชุมพร ตาก และสกลนคร ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) นั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะเร่งรัดเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มี.ค.นี้

ทั้งนี้ การโอน 4 สนามบินจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนอีกมาก คงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยในวันนี้ (4 มี.ค.) จะมีการหารือกับ ทอท.เพื่อแก้สัญญาข้อตกลงการใช้สนามบิน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ชัดเจนในเรื่องความหมายของคำว่าธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทางการบิน จึงต้องมาจำกัดคำนิยามร่วมกัน เนื่องจาก ทอท.มีแผนพัฒนาสุวรรณภูมิหลากหลายด้านในอนาคต ทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และกิจการขนส่งโลจิสติกส์ทางอากาศ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การโอน 4 สนามบินมีกระบวนการหลากหลายขั้นตอนก่อนส่งมอบ โดยเฉพาะกระบวนการทดสอบและออกใบรับรอง โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อให้สนามบินทั้ง 4 แห่งเป็นสนามบินสาธารณะ หลังจากนั้นจึงจะส่งมอบให้ ทอท.ได้ คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือน ส่งผลให้แผนลงทุน 3,500 ล้านบาทของ ทอท.ซึ่งตามแผนเดิมจะเข้าบริหารและทยอยลงทุนสนามบินทั้ง 4 แห่ง ช่วงเดือน ต.ค. 2562 แต่ทั้งหมดนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ก่อน ซึ่งหากไม่ทันกับช่วงก่อนเลือกตั้ง สามารถชะลอแผนเพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจต่อไป