posttoday

นักวิเคราะห์มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง แม้ปัจจัยลบรุมเร้า

04 มีนาคม 2562

นักวิเคราะห์มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังโตได้ แม้การส่งออกจะชะลอตัว คาดครึ่งปีหลังฟื้นตัวจากนโยบายของรัฐบาลใหม่

นักวิเคราะห์มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังโตได้ แม้การส่งออกจะชะลอตัว คาดครึ่งปีหลังฟื้นตัวจากนโยบายของรัฐบาลใหม่

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นขณะนี้ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงและมีความน่ากังวลเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องของค่าเงินบาท และการส่งออกที่หดตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถาน รวมถึงการลงทุนในประเทศที่ชะลอลง

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการส่งออก แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยก็ยังจะไม่ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยนี้ลดลง เพราะคิดว่ายังเร็วไปจะต้องรอดูความชัดเจนของตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ รวมถึงสถานการณ์หลังการเลือกตั้งว่าเป็นไปในทิศทางใด

“เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกยังคงชะลอตัวลงจากปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออกที่หดตัว จนทำให้การส่งออกไตรมาสแรกติดลบ แต่ต้องดูว่าติดลบมากน้อยแค่ไหน หากไม่ติดลบมากก็ยังไม่ต้องปรับประมาณการใหม่ก็ได้” นายเชาว์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว มีการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุน และนำเอานโยบายมาตรการต่างๆ มาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ในช่วงต้นของครึ่งปีหลัง และทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเติบโตได้ตามเป้าหมายที่คาดไว้ที่ 4% ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งอื่นๆ