posttoday

เร่งใช้ดีเซลบี20พยุงราคาปาล์ม

02 มีนาคม 2562

พลังงานมั่นใจยอดใช้ บี20 ทะลุ 90 ล้านลิตร พ.ค.นี้หวังดันราคาปาล์มไม่ต่ำกว่า กก.ละ 3 บาท ด้านพาณิชย์ตรวจเข้มสกัดลักลอบนำเข้า

พลังงานมั่นใจยอดใช้ บี20 ทะลุ 90 ล้านลิตร พ.ค.นี้หวังดันราคาปาล์มไม่ต่ำกว่า กก.ละ 3 บาท ด้านพาณิชย์ตรวจเข้มสกัดลักลอบนำเข้า

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือกับกระทรวงพาณิชย์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มของรัฐบาล กระตุ้นราคาปาล์มดิบไม่ต่ำกว่า 3 บาท/กิโลกรัม (กก.) ซึ่งมาตรการมีความคืบหน้า โดยเฉพาะ ผลการสนับสนุนให้ใช้น้ำมัน บี20 สำหรับรถโดยสารขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือน ก.พ. มียอดการใช้น้ำมัน บี20 มากกว่า 15 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากเดือน ม.ค. 2562 อยู่ที่ 8 ล้านลิตร โดยมั่นใจเดือน พ.ค.ยอดใช้จะสูงถึง 90 ล้านลิตร ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ได้ถึง 1.6 ล้านตัน/ปี การใช้ที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 เข้าร่วมจำหน่ายน้ำมัน บี20 เพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวน 42 แห่ง ทั้ง ปตท. บางจาก ซัสโก้ และล่าสุดเชลล์และพีทีจีมีแผนเริ่มจำหน่าย บี20 เดือน มี.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมีแรงจูงใจจากส่วนต่างราคาที่ถูกกว่าดีเซลปกติถึง 5 บาท/ลิตร โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติล่าสุดให้ขยายส่วนลดดังกล่าวไปถึงวันที่ 31 พ.ค. 2562 โดยไม่ส่งผลต่อฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้านความคืบหน้าการจัดหาซีพีโอให้ กฟผ. เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้านั้น ล่าสุดวันที่ 1 มี.ค. 2562 จัดหาได้ครบตามเป้าหมายแล้ว คาดว่าจะเร่งลงนามสัญญาซื้อทั้งหมดภายในต้นเดือน มี.ค.นี้

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำสัญญาซื้อซีพีโอกับโรงสกัดน้ำมันปาล์มผู้ขายแล้ว 23 ราย และสัปดาห์หน้าจะลงนามเพิ่มอีก 30 ราย เพื่อจัดหาน้ำมันปาล์มฯ ให้ กฟผ.ครบ 1.6 แสนตัน และจะเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบป้องกันลักลอบนำเข้าผลปาล์มดิบที่โรงสกัด