posttoday

แห่ขนอุปกรณ์ 5จี ประชัน'โมบาย คองเกรส'

02 มีนาคม 2562

งาน โมบาย เวิลด์ คองเกรส (MWC) มหกรรมแสดงสินค้าสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไฮเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลก "5จี" ยังคงเป็นดาวเด่นมาแรงของงาน

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

ในงาน โมบาย เวิลด์ คองเกรส (MWC) มหกรรมแสดงสินค้าสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไฮเทคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเพิ่งปิดฉากไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่เมือง บาร์เซโลนา ประเทศสเปน บรรดาบริษัทไอทีต่างขนความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีไปแสดงกันอย่างคับคั่ง

"5จี" ยังคงเป็นดาวเด่นมาแรงของงาน ซึ่งบางประเทศ เช่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ เตรียมเปิดให้บริการ 5จี เชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปี 2019 และอีกหลายแห่งจะเริ่มใช้ในปี 2020

การแสดงเทคโนโลยี 5จี ในปีนี้ถือได้ว่าแตกต่างไปจากปีก่อนหน้าอยู่ไม่น้อย เนื่องจากไม่ได้ชูจุดขายเรื่องประสิทธิภาพการเชื่อมต่อหรือความเร็วแต่เพียงอย่างเดียว แต่เน้นนำเสนอการเอา 5จีไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันผู้บริโภคมากขึ้น สะท้อนออกมาจากการเปิดตัวอุปกรณ์หลากหลายประเภทที่รองรับ 5จีได้

"สมาร์ทโฟน 5จี" คือตัวอย่างชัดเจนว่าเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงนี้กำลังเข้ามาใกล้ตัวผู้บริโภคมากขึ้นทุกที

"หัวเว่ย" ยักษ์สมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เปิดตัว Huawei Mate X สมาร์ทโฟน 5จี ก่อนงาน MWC เพียง 1 วันเท่านั้น โดยสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวไม่เพียงรองรับ 5จี แต่ยังเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นแรกของบริษัท

ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ "ซัมซุง"ค่ายคู่แข่งจากเกาหลีใต้เพิ่งเปิดตัว สมาร์ทโฟน 5จี รุ่น กาแล็คซี่ เอส 10 พร้อมสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่น Samsung Galaxy Fold ที่สร้างความฮือฮาไป ทั่วโลก และคาดว่าจะมีเวอร์ชั่นที่รองรับ 5จี ด้วยเช่นกัน

นอกจาก 2 ค่ายใหญ่แล้ว "เสี่ยวหมี่" บริษัทสมาร์ทโฟนมาแรงแดนมังกร เปิดตัว Mi Mix 3 เวอร์ชั่นรองรับเครือข่าย 5จี ได้ โดยมีราคาย่อมเยาเพียง 680 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 หมื่นบาท) เท่านั้น

ด้าน "แอลจี" และ "ซีทีอี" เผยโฉมสมาร์ทโฟน 5จี รุ่นใหม่ภายในงานด้วยเช่นกัน ขณะที่บริษัทไอทีอื่นๆ อย่าง "วันพลัส""โซนี่" และ "ออปโป้" ก็เอาสมาร์ทโฟน 5จีตัวต้นแบบมาโชว์ก่อนจะเปิดตัวจริงภายในปีนี้

อุปกรณ์ 5จี ในทุกอย่าง

นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว 5จียังเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์หลายอย่าง โดย ซีเอ็นเอ็นรายงานว่ามีทั้งระบบ 5จีภายในรถยนต์ โดรนดับเพลิง 5จี ระบบฟาร์มปลา 5จี และมีแม้กระทั่งถาดใส่อาหาร 5จี

ตัวอย่างอุปกรณ์ 5จี สำหรับชีวิตประจำคือ HTC 5G Hub ซึ่งทำหน้าที่ เหมือนฮอตสปอตเชื่อม 5จี เข้ากับอุปกรณ์สารพัดอย่างได้ 20 อุปกรณ์

สำหรับอีกหนึ่งความน่าตื่นตาของความก้าวหน้าด้าน 5จี คือ "การไลฟ์สดจากห้องผ่าตัดผ่าน 5จี" โดยทีมศัลยแพทย์จากโรงพยาบาล ฮอสพิทัล คลินิก บาร์เซโลนา ในสเปน ดำเนินการผ่าตัดเนื้อมะเร็งออกจากลำไส้ใหญ่ของผู้ป่วย ขณะที่ ดร.อันโตนิโอ มาเรีย เดอ ลาซี หัวหน้าทีมศัลยแพทย์คอยให้คำแนะนำการผ่าตัดผ่านวิดีโอไลฟ์สดบนเวทีงาน MWC

"เมื่อผมลากเส้นที่ต้องผ่าตัดบนหน้าจอนี้ เส้นที่ว่าจะปรากฏบนหน้าจอในห้องผ่าตัดพร้อมกัน ก่อนมี 5จี เราต้องหยุดวิดีโอก่อน เพราะทำไปพร้อมกันไม่ได้" เดอ ลาซี กล่าว

เดอ ลาซี เสริมว่า การมี 5จี จะช่วยให้การผ่าตัดหลายอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ จากเดิมที่ทำไม่ได้เพราะไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำในห้องผ่าตัด ทำให้ช่วงที่ผ่านมาโรงพยาบาลทั่วโลกไม่สามารถดำเนินการผ่าตัดถึง 143 ล้านครั้งต่อปี

คืบหน้าแต่ยังไม่พอ

แม้ 5จี ที่มีความเร็วกว่า 4จีถึง 100 เท่า และเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมากมายได้อย่างไม่สะดุด ได้กลายเป็นจุดขายหลักของงาน MWC แต่หลายฝ่ายมองว่าการลงทุนใน 5จี ยังคงไม่เพียงพอ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการ 5จีเต็มรูปแบบในอนาคต

กรีนซิลล์ บริษัทให้บริการโซลูชั่นทางการเงินในอังกฤษ คาดการณ์ว่า การเดินหน้าให้บริการ 5จี เต็มรูปแบบจะต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมด 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 85 ล้านล้านบาท) ภายในสิ้นปี 2020 โดยต้องลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 31 ล้านล้านบาท) และลงทุนอีกราว 9 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 2.8 ล้านล้านบาท) ในด้านอุปกรณ์และบริการไอโอที (IoT)

ด้าน GSMA สมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือจากทั่วโลกเปิดเผยว่า การเดินหน้า 5จีในยุโรปต้องใช้เงินลงทุนราว 5.68 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 17 ล้านล้านบาท)

โทนี วอนฟอร์ กรรมการผู้จัดการของ กรีนซิลล์ และผู้เชี่ยวชาญทางการเงินในธุรกิจโทรคมนาคม มองว่า งบการลงทุนใน 5จี จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่ปัญหาใหญ่กว่าต่อไปในอนาคต เนื่องจากหลายบริษัทอาจไม่มีงบมากพอในการพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ ให้รองรับ 5จี