posttoday

โรบอทเมคเกอร์ตั้งเป้าเบอร์หนึ่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

02 มีนาคม 2562

โรบอท เมคเกอร์ บุกตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ เน้นขายผ่านออนไลน์ตั้งเป้าปีนี้โต 3 เท่าตัว

โรบอท เมคเกอร์ บุกตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ เน้นขายผ่านออนไลน์ตั้งเป้าปีนี้โต 3 เท่าตัว

นายธรรมสร มีรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ ผู้ผลิตและ จำหน่ายหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบรนด์ออโต้บอท เปิดเผยว่า สินค้าประเภทหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะในเมืองไทยได้รับความนิยม มากขึ้น ซึ่งบริษัทคาดว่าในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3 เท่า จากปีที่ผ่านมียอดขาย 130 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะโตไม่ต่ำกว่า 3 เท่าตัว เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย

ปัจจุบันตลาดเครื่องดูดฝุ่นมีมูลค่า ราว 3,000-4,000 ล้านบาท ในจำนวน ดังกล่าวแบ่งเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาตลาดเครื่อง ดูดฝุ่นเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว ขณะที่ตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั้นเติบโตปีละ 20-30% ซึ่งจะมาดิสรัปตลาดเครื่องดูดฝุ่นธรรมดาที่ต้องใช้การเสียบปลั๊ก

"กลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นเป็นคนที่ต้องทำงานหนักจึงไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากมองว่าทำงานอย่างอื่นสามารถสร้างรายได้มากกว่าทำงานบ้าน กลุ่มลูกค้าที่นิยมซื้อมีอายุเฉลี่ย 28 ปี โดยสินค้า ดังกล่าวได้ไปเห็นจากฮ่องกงและนำกลับมาพัฒนาเอง โดยไปจ้างผลิตที่โรงงานในจีน ฮ่องกงและเกาหลี" นายธรรมสร กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าที่บริษัทจะนำมาทำตลาดจะต้องเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะไม่ใช่เสียบปลั๊กแล้วใช้งานได้ แต่อุปกรณ์ ดังกล่าวจะต้องสามารถวัดผลได้ ปัจจุบันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติภายในบ้านในประเทศไทยมีจำนวน 5-7 แบรนด์ ทั้งโกลบอลแบรนด์และโลคัลแบรนด์ ปัจจุบันออโต้บอทอยู่ในท็อป 4 และตั้งเป้าว่าจะอยู่ในอันดับ 1 ภายในเวลา 1-3 ปีข้างหน้า

นายธรรมสร กล่าวว่า ยอดขายของบริษัทนั้น มาจากช่องทางออนไลน์ 80% ช่องทางออฟไลน์ 20% ซึ่งที่ผ่านมาพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วมาก ซึ่งเห็นได้ชัดเมื่อปี 2561 จากก่อนหน้านี้สัดส่วนยอดขายสินค้าของบริษัทจะมาจากออนไลน์ 50% ออฟไลน์ 50% ปัจจุบันบริษัทมีโชว์รูมที่เซ็นทรัล พระราม 9 หาดใหญ่ และพัทยา ร้านบีทูเอสที่มี 20 จุดขาย และร้านบีเทรนด์ ที่เดอะมอลล์และพารากอน 5 จุดขาย ล่าสุดอยู่บริษัทอยู่ระหว่างจัดงาน ช้อปปี้ แบรนด์เฟสติวัล เริ่มตั้งแต่วันนี้- 4 เม.ย. ให้ส่วนลดสินค้าสูงถึง 60%