posttoday

ยืดชดเชยดีเซลบี20 หวังเพิ่มยอดการใช้

26 กุมภาพันธ์ 2562

กบง.ไฟเขียวขยายเวลาอีก 3 เดือน อุดหนุนราคา บี20 ต่ำกว่าดีเซลปกติ 5 บาท/ลิตร หวังช่วยลดฝุ่น PM2.5

กบง.ไฟเขียวขยายเวลาอีก 3 เดือน อุดหนุนราคา บี20 ต่ำกว่าดีเซลปกติ 5 บาท/ลิตร หวังช่วยลดฝุ่น PM2.5

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล บี20 ที่มีราคาต่ำกว่าดีเซลปกติ (บี7) ลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 3 เดือน (มี.ค.-พ.ค.) จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.พ.นี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและจูงใจการใช้ บี20 ในกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ให้เพิ่มขึ้น และช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5

ปัจจุบันการใช้ บี20 เฉลี่ยอยู่ที่ 30 ล้านลิตร/เดือน จากเดิมไม่ถึง 10 ล้านลิตร/เดือน โดยรัฐมีเป้าหมายเพิ่ม สัดส่วนการใช้ให้ได้ 90 ล้านลิตร/เดือน หรือ 3 ล้านลิตร/วัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ภายใน 1-2 เดือน เนื่องจากรถบรรทุกขนาดใหญ่เริ่มหันมาใช้เพิ่มขึ้น ประกอบกับภาครัฐได้ส่งเสริมให้ผู้ค้าจำหน่าย บี20 ในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) โดยขณะนี้ได้นำร่องจำหน่ายในปั๊ม ปตท.และบางจาก 10 แห่ง ขณะที่บริษัท เชลล์ฯ กำลังพิจารณาจะนำไปจำหน่ายในปั๊มน้ำมันเพิ่มเช่นกัน

"เงินที่ใช้อุดหนุนราคา บี20 มาจากการเรียกเก็บจากผู้ใช้น้ำมันดีเซล 20 สตางค์/ลิตร หรือคิดเป็น 12 ล้านบาท/วัน หากปริมาณการใช้ บี20 เป็นไปตามเป้าหมายที่ 3 ล้านลิตร/วัน จะเกิดความสมดุลระหว่างเงินเรียกเก็บเข้าและการนำเงินไปชดเชย จึงไม่ต้องการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปดูแล แต่หากการใช้ บี20 ปรับสูงขึ้นกว่าเป้าหมาย อาจต้องพิจารณาเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่มมากขึ้นต่อไป" นายศิริ กล่าว