posttoday

ส่งทีมฝนหลวงแก้แล้งภาคตะวันออก

23 กุมภาพันธ์ 2562

กรมฝนหลวงเตรียมตั้งหน่วยเคลื่อนที่ จ.จันทบุรี ช่วยสวนผลไม้ตะวันออก 1 มี.ค. เดินหน้าลดค่าฝุ่นพิษภาคเหนือหลังเริ่มเผาพืชผลเกษตร

กรมฝนหลวงเตรียมตั้งหน่วยเคลื่อนที่ จ.จันทบุรี ช่วยสวนผลไม้ตะวันออก 1 มี.ค. เดินหน้าลดค่าฝุ่นพิษภาคเหนือหลังเริ่มเผาพืชผลเกษตร

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคตะวันออกเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง พื้นที่การเกษตรกระทบกับการผลิตไม้ ทางกรมฝนหลวงฯ จะตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ จ.จันทบุรี ณ สนามบินท่าใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2562 เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง พื้นที่การเกษตรแหล่งน้ำภาคตะวันออก และภารกิจลดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ใน กทม.และปริมณฑล โดยจะใช้หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วระยองเป็นหน่วยเติมสาร ฝนหลวง

ทั้งนี้ บริเวณพื้นที่ภาคเหนือพบว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มเพิ่มมากขึ้น ในระดับที่อันตรายต่อสุขภาพเกิดจากประชาชนเผาพืชผลทางการเกษตรทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีลมตะวันตกพาเข้ามา โดยที่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง มีค่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนบริเวณ จ.ตาก แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ และน่าน อยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งกรมได้ติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมวางแผนช่วยบินปฏิบัติการบรรเทาปัญหาดังกล่าวทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการทำฝน

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงร้องกวาง จ.แพร่ และสถานีเรดาร์ฝนหลวงอมก๋อย จ.เชียงใหม่ ณ วันที่ 22 ก.พ. 2562 พบว่าไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการทำฝน หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.เชียงใหม่ จึงต้องติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากอากาศมีความเหมาะสมจะวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาทันที

สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ขอนแก่น มีค่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงมีพื้นที่การเกษตรที่เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งมากขึ้น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จึงได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับ แผนการบริหารจัดการน้ำ หากสภาพอากาศเหมาะสมจะวางแผนคลี่คลายปัญหา ฝุ่นละอองและแก้ปัญหาภัยแล้ง