posttoday

คุมเข้มสินค้าละเมิดฯสกัดช่องทางลักลอบเรียกเชื่อมั่น

19 กุมภาพันธ์ 2562

ครม.จี้ 6 หน่วยงานปราบปรามสินค้าเถื่อนอย่างต่อเนื่อง หลังพบเว็บไซต์ลาซาด้าในไทยแอบขายสินค้าละเมิด

ครม.จี้ 6 หน่วยงานปราบปรามสินค้าเถื่อนอย่างต่อเนื่อง หลังพบเว็บไซต์ลาซาด้าในไทยแอบขายสินค้าละเมิด

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในสถานที่ จำหน่ายและเว็บไซต์ที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้งตัดช่องทางการลำเลียงสินค้าละเมิดตลอดจนประสานองค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของหรือกำกับดูแลพื้นที่และเว็บไซต์ที่ถูกระบุในรายงานการเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Counterfeit and Piracy Watch List) ของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เพื่อร่วมดำเนินการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ทั้งนี้ หน่วยงานที่ต้องดำเนินการตามข้อสั่งการของ ครม.ครั้งนี้มี หน่วยงาน ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) กองทัพบก กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้เผยแพร่รายงานการเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นครั้งแรกเพื่อส่งเสริมให้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศนอกสหภาพยุโรป โดยให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกช่องทางสร้างความตระหนักรู้ของผู้บริโภคให้ทราบถึงความเสี่ยงของการบริโภคสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากแหล่งต่างๆ

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีการระบุรายชื่อของตลาดขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงตลาดสินค้าและตลาดขายสินค้าออนไลน์ของไทย ซึ่งอาจมีต่อภาพลักษณ์ด้านการค้าและการลงทุนของประเทศและกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ประกอบกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิชย์จึงเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา มอบหมายให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายดำเนินการป้องกันและปราบปราม การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งใน สถานที่จำหน่ายและเว็บไซต์ที่มีการ จำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

รายงานของคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า ได้พบการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น สินค้ากีฬาอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ สินค้าแบรนด์เนม เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ

ด้าน นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการขึ้นทะเบียนและเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ไทย โดยให้กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานกลไกหลักในการบริหารจัดการแบบบูรณาการในระดับพื้นที่ทุกระดับ มอบหมายจังหวัดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อสนับสนุนการผลักดันและขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ตลอดจนการสร้างมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้าจีไอ