posttoday

เบรกนำเข้ามะพร้าวพยุงราคา

15 กุมภาพันธ์ 2562

"สมคิด" สั่งห้ามนำเข้ามะพร้าวจนกว่าราคาจะดีขึ้น มอบพาณิชย์-เกษตร วางแนวทางบริหารสต๊อกมะพร้าว

"สมคิด" สั่งห้ามนำเข้ามะพร้าวจนกว่าราคาจะดีขึ้น มอบพาณิชย์-เกษตร วางแนวทางบริหารสต๊อกมะพร้าว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รอง นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ว่า ได้สั่งการให้ระงับการอนุญาตนำเข้ามาะพร้าวเพื่อแปรรูป ไปจนกว่าราคามะพร้าวในประเทศจะ ดีขึ้น หรือใช้มะพร้าวในสต๊อกจนหมด ซึ่งได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยกระทรวงพาณิชย์ไปหารือกับภาคเอกชนว่าจะบริหารจัดการสต๊อกมะพร้าวหรือจัดซื้อมะพร้าวในประเทศอย่างไรให้เกษตรกรได้ประโยชน์ ใน ขณะที่ภาคเอกชนไม่เดือดร้อนโดยมั่นใจว่าผู้ประกอบการเข้าใจในเรื่องนี้ดีและพร้อมให้ความร่วมมือ

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านได้มีการชะลอนำเข้ามะพร้าวถึงเดือน มี.ค.โดยกำหนดให้ นำเข้าเดือน เม.ย.-พ.ค. ระหว่างนั้นหน่วยราชการได้ลงพื้นที่สำรวจมะพร้าวทั่วประเทศ พบว่ามีสต๊อกมะพร้าวประมาณ 5 ล้านผล เป็นส่วนที่อยู่ในล้งประมาณ 2 ล้านผล อีก 3 ล้านผล อยู่ในมือเกษตรกร ซึ่งข้อมูลนี้ได้นำมาพิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 14 ก.พ.

ทั้งนี้ วันที่  18 ก.พ.จะมีการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการแปรรูปและเกษตรกรว่าจะมีการ รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกรอย่างไร ซึ่งราคาที่เกษตรกรพอใจ คือ  5-8 บาท/ผล โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะซื้อแต่หากถึง 8 บาท ขอเป็นราคา ณ โรงงาน ดังนั้นจะเห็นว่าตัวเลขส่วนต่าง 3 บาท คือ ปัญหาว่าใครได้ประโยชน์

ปัจจุบันความต้องการใช้มะพร้าว อยู่ที่ 1.1 ล้านตัน/ปี ไทยผลิตได้ 8 แสนตัน/ปี ส่งผลให้ปี 2561 นำเข้า 1.7 แสนตัน และปี 2560 นำเข้า 4 แสนตัน แต่เนื่องจากมีปัญหาทางตลาดทำให้ใช้ไม่หมดและสต๊อกสะสมจนทำให้ในปี 2561 มะพร้าวราคาตกต่ำเป็นเหตุให้เกษตรกรร้องเรียนและนำมาสู่การจัดระเบียบการ นำเข้ามะพร้าวในช่วงปลายปี 2561

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวมีมติเห็นชอบให้ชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลภายใต้กรอบเอฟต้าปี 2562 โดยวางแนวทางให้ผู้ประกอบการรับซื้อมะพร้าวภายในประเทศก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ของเกษตรกร เช่น การห้ามจำหน่าย จ่าย โอน ห้ามนำไปแปรสภาพโดยการกะเทาะนอกโรงงาน เป็นต้น