posttoday

หนุนใช้บี20ดันราคาปาล์ม

15 กุมภาพันธ์ 2562

กฟผ.เดินหน้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากเอกชน พาณิชย์มั่นใจดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการได้ ตามเป้า 1.6 แสนตัน

กฟผ.เดินหน้าซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากเอกชน พาณิชย์มั่นใจดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการได้ ตามเป้า 1.6 แสนตัน

นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์  รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับผู้จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ ว่า  การรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) 8.3 หมื่นตัน ในราคา 18 บาท/กิโลกรัม (กก.) เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง รวม 1.6 แสนตัน สร้างความสมดุลของสต๊อกน้ำมันปาล์ม เมื่อวันที่ 2 ก.พ. โรงไฟฟ้าบางปะกงได้เริ่มทดสอบเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าไปแล้ว โดยใช้น้ำมันปาล์มดิบไป 7,000 ตัน

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะดำเนินการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมโครงการเพื่อขายซีพีโอให้แก่ กฟผ.เพิ่มเติมจากปัจจุบันมีการเข้าร่วมโครงการแล้ว 1.1 แสนตัน โดยบางส่วนอยู่ระหว่างการตรวจคุณภาพน้ำมัน คาดจะมีการซื้อได้ถึงเป้าหมาย 1.6 แสนตัน ภายในเดือน พ.ค.

"มาตรการนี้ทำให้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 บาท/กก. โดยอยู่ที่ 3.10-3.25 บาท/กก." นายศิริ กล่าว

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรม การค้าภายใน กล่าวว่า จะมีเอกชนเข้าร่วมในมาตรการนี้ตามเป้าหมาย ซึ่งยอมรับว่าเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเท่านั้น  แต่การทำให้ราคาปาล์มมีเสถียรภาพระยะยาวคือการกระตุ้นให้มีการใช้น้ำมันบี20 เพราะการนำซีพีโอไปผลิตบี20 จะทำให้มีความต้องการซีพีโอเพิ่มปีละ 6 หมื่นตัน

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้ขยายเวลารับสมัครผู้ประสงค์จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้ กฟผ. ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. พร้อมปรับปรุงเงื่อนไขให้เป็นผู้มีที่สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบไม่น้อยกว่า 25% ของปริมาณที่เสนอจำหน่ายเพื่อให้ได้น้ำมันปาล์มดิบครบตามเป้าหมาย ซึ่งการนำน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตไฟฟ้าจะไม่กระทบกับค่าไฟฟ้าของประชาชนแต่อย่างใด

บรรยายภาพ - ดูแลปาล์ม : ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในการลงนามสัญญา ซื้อขายนำมันปาล์มดิบระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กับเอกชน 22 ราย เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายรับซื้อทั้งหมด 1.6 แสนตัน มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับสมดุลสต๊อกนำมันปาล์มของประเทศ