posttoday

กำลังซื้อต้นปีไม่ฟื้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทยชี้ภาพรวมส่อ0%

12 กุมภาพันธ์ 2562

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกไทย คาดครึ่งปีแรก กำลังซื้อผู้บริโภคซึม แนะรัฐผลักดันมาตรการหวังลุ้นสิ้นปีโต 3%

ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกไทย คาดครึ่งปีแรก กำลังซื้อผู้บริโภคซึม แนะรัฐผลักดันมาตรการหวังลุ้นสิ้นปีโต 3%

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ถือว่ายังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เห็นได้จากมาตรการ อั่งเปาช่วยชาติ ที่คาดจะมีการจับจ่ายกว่าแสนล้านบาท และมีผู้บริโภคเข้าร่วมโครงการกว่า 6 ล้านคน แต่จากข้อมูลล่าสุด มีผู้เข้าร่วมลงทะเบียนเพียงหลักหมื่นคนเท่านั้น ทำให้การจับจ่ายเหลือประมาณแค่หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อนำมารวมกับการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 5 หมื่น ล้านบาท ทำให้ครึ่งปีแรกภาพรวมของอุตสาหกรรมจะมีเม็ดเงินสะพัดเพียง 6 หมื่นล้านเท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย โดยจากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรก ไม่น่าจะเห็นการขยายตัว หรือเติบโต 0%

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ดังนั้นเพื่อให้สิ้นปีภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกมีการเติบโตได้ที่ 3-3.1% ภาครัฐควรเร่งดำเนินการ 8 ข้อเสนอ ดังนี้ 1.รัฐบาลควรให้ความสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมค้าปลีกค้าส่งอย่างจริงจัง 2.รัฐบาลควรศึกษาและพิจารณาเรื่องการลดภาษี นำเข้าสินค้าแบรนด์หรูอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกลุ่มแฟชั่น เครื่องสำอาง เครื่องหนัง และนาฬิกาชั้นนำ (Luxury Brand) 3.ควรสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคภายในประเทศและผู้บริโภคที่เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ
 
สำหรับข้อเสนอที่ 4.ภาครัฐต้องไม่ปิดกั้นผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้เข้ามาดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน และพื้นที่ค้าปลีกนอกสนามบิน 5.ภาครัฐควรผลักดันกฎระเบียบค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายชั่วโมง 6.รัฐควรพิจารณาปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างผู้สูงอายุที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษี 7.ภาครัฐต้องสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่ง ตลอดจนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจบริการให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาระบบทวิภาคี รวมทั้ง 8.รัฐต้องมีมาตรการส่งเสริมการค้าชายแดน