posttoday

"สมคิด"เร่งแผนลงทุน1ล้านล้านสร้างความเชื่อมั่นก่อนเลือกตั้ง

11 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐบาลเร่งแผนลงทุน 1 ล้านล้านบาทสร้างความเชื่อมั่นก่อนเลือกตั้ง จุดพลุเศรษฐกิจปี 62 "สมคิด" บุกคมนาคมหลังเบิกจ่ายล่าช้า เชื่อเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจโต

รัฐบาลเร่งแผนลงทุน 1 ล้านล้านบาทสร้างความเชื่อมั่นก่อนเลือกตั้ง จุดพลุเศรษฐกิจปี 62 "สมคิด" บุกคมนาคมหลังเบิกจ่ายล่าช้า เชื่อเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจโต

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและติดตามงานสำคัญของกระทรวงคมนาคมว่าได้มาตรวจเยี่ยมงานของกระทรวงคมนาคมเพื่อเร่งรัดการลงทุนช่วงต้นปีและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณหลังจากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลังพบว่าการเบิกจ่ายมีความล่าช้า ดังนั้นจึงได้กำชับให้ติดตามโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กส์ต่างๆที่กำลังขับเคลื่อนให้เป็นไปได้ตามแผน อาทิ รถไฟฟ้าความเร็วสูง พัฒนาสนามบิน จัดหาฝูงบิน แผนลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์(TFF)และโครงการในพื้นที่อีอีซีเป็นต้น

"ตอนนี้ต่างประเทศอยากเห็นความชัดเจนในส่วนของการเลือกตั้ง ดังนั้นการลงทุนของไทยที่ไทยเป็นผู้กำหนดเองจะต้องไม่ช้าเพื่อให้เกิดความสมดุล หากมีการเร่งลงทุนเต็มที่ในครึ่งปีแรกก็สามารถประคองตัวได้ รวมถึงครึ่งปีหลังจากที่การเลือกตั้งผ่านไปแล้วก็จะเติบโตและพัฒนาขึ้นมาได้อย่างที่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป"นายสมคิดกล่าว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมกล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง วงเงินลงทุนเกือบ 4 แสนล้านบาทนั้นเริ่มจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 1.75 แสนล้านบาทนั้นจะลงนามสัญญางานก่อสร้างครบทั้งหมดภายในกลางปีนี้ เช่นเดียวกับสัญญางานระบบราว 4 หมื่นล้านบาทที่จะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเร็วๆนี้ ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซีวงเงิน 2.15 แสนล้านบาทคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาภายในเดือนนี้ ขณะที่แผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำวงเงิน 2 แสนล้านบาทจะเร่งรัดดำเนินการเสนอครม.เช่นกัน

นายอาคมกล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 8 เส้นทางวงเงิน 4 แสนล้านบาทนั้นรถไฟช่วบ้านไผ่-นครพนม เตรียมเสนอ ครม.ภายใน ก.พ.-ต้น มี.ค.นี้ หลังจากที่รถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาทนั้นได้รับอนุมัติจากครม.แล้ว

ขณะที่ รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง174 กม. วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309กม.วงเงิน 3.7 หมื่นล้านบาท รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง167 กม. วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาทและรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง324 กม. วงเงิน 5.7 หมื่นล้านบาท รถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 8 พันล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล เพื่อเสนอให้สภาพัฒน์ ส่วนโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ประกอบด้วย ช่วงตลิ่งชัน – ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วงเงิน 6.5 พันล้านบาท ช่วงตลิ่งชันศิริราช วงเงิน 7.46 พันล้านบาท อยู่ระหว่างการนำเสนอ ครม. พร้อมกันทั้ง 3 เส้นทาง

นายอาคมกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท ตามที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ประกาศขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โดยมีเอกชนสนใจเข้าร่วมซื้อซองประกวดราคา จำนวนทั้งสิ้น 34 ราย เป็นรายใหม่ 9 ราย รายเดิม 25 ราย ได้เร่งรัดให้สรุปให้ได้ภายในปลาย มี.ค.-เม.ย.นี้ พร้อมเร่งให้ กทท. ดำเนินการโครงการ Smart Port ท่าเรือคลองเตย และโครงการปรับปรุงท่าเรือระนองด้วย ในส่วนของทางบกนั้น ความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ พระราม 3-ดาวคะนอง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. เตรียมที่จะประกวดราคาภายใน ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน ด้านแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ในขณะนี้อยู่ระหว่างการรอความเห็นจากสภาพัฒน์ ก่อนที่จะนำเสนอ ครม. ใน มี.ค.นี้