posttoday

ส่องเทรนด์เที่ยว ล่องเรือสำราญบูม

09 กุมภาพันธ์ 2562

สมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ หรือซีแอลไอเอ เปิด 11 แนวโน้มยอดนิยม อุตสาหกรรมล่องเรือสำราญปี 2562

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเรือสำราญ ถือเป็นอีกหนึ่งการเดินทางท่องเที่ยวที่เริ่มได้รับความนิยม และเป็นอุตสาหกรรมที่ผลักดันให้การท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ชื่นชอบการพักผ่อน และหลงใหลกับการผจญภัยของเสน่ห์การเดินทาง

สมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ หรือซีแอลไอเอ จัดทำแนวโน้มอุตสาหกรรมการล่องเรือสำราญปี 2562 ประเมินว่า การท่องเที่ยวทางเรือสำราญจะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปีนี้จะมียอดผู้เดินทางด้วยเรือสำราญแตะ 30 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่จะมียอด ผู้เดินทางกว่า 28.2 ล้านคน และเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

ตัวเลขนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 5 อันดับแรก มาจากนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกาที่เป็นประเทศที่นิยมเดินทางสูงสุดอันดับ 1 มีจำนวนถึง 11.9 ล้านคน รองลงมาคือ จีน 2.4 ล้านคน เยอรมนี 2.19 ล้านคน สหราชอาณาจักร 1.93 ล้านคน และออสเตรเลีย 1.34 ล้านคน

ด้านจำนวนเรือลำใหม่ที่จะออกให้บริการปีนี้จะมี 18 ลำ อาทิ เรือสำราญสายคาร์นิวัล ครูซ สายคอสต้า ครูซ สายพริ้นเซส ครูซ ซึ่งจะทำให้จำนวนเรือสำราญที่ล่องให้บริการในปีหน้าเพิ่มเป็น 272 ลำ โดยกว่า 34.4% จะให้บริการเส้นทางทะเลแคริบเบียน ตามมาด้วย 17.3% เส้นทางเมดิเตอร์เรเนียน 11.1% เส้นทางยุโรปไม่รวมตะวันออกกลาง รวมถึงเส้นทางจีน เอเชีย ออสเตรเลีย อลาสกา และอเมริกาใต้

ทั้งนี้ จากการสำรวจตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกสมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ 8 ใน 10 ของกลุ่มนี้ คาดว่าจะสามารถทำยอดขายแพ็กเกจเที่ยวเรือสำราญได้มากกว่าปีก่อน โดยคาดว่าจะมีมูลค่าของอุตสาหกรรมเรือสำราญมากกว่า 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และช่วยให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้กว่า 1.2 ล้านคน

สำหรับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวเรือสำราญในปีนี้มี 11 เทรนด์ที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.Instagrammable Cruise Travel ผู้โดยสารเรือสำราญต้องการเดินทางท่องเที่ยวด้วยประสบการณ์ที่ หลากหลาย พร้อมต้องการถ่ายทอดรูปภาพเพื่อนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ในการเดินทาง แนวโน้มที่ 2 การพักผ่อนกายและใจ ออกจากชีวิตที่เร่งรีบและทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสายล่องเรือกำลังตอบสนองโดยนำเสนอสุขภาพโดยรวมในรูปแบบของประสบการณ์สปาเพื่อการฟื้นฟู บาร์ออกซิเจนออนบอร์ด และเมนูเพื่อสุขภาพ

ในส่วนแนวโน้มที่ 3 การเดินทางเชิงประสบการณ์ที่ได้พัฒนาไปสู่การเดินทางสู่ความสำเร็จในฐานะนักท่องเที่ยว 4.เทรนด์ของนักเดินทางที่ใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน โดยสายการเดินเรือได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการล่องเรือของ นักท่องเที่ยว เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทาง 5.นักเดินทางต้องการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางในท้องถิ่น เพื่อศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น สถานที่สำคัญ 6.การเข้าถึงคือความหรูหราใหม่ นักเดินทาง กำลังกำหนดสถานที่ท่องเที่ยวตาม สถานที่ต่างๆ ซึ่งบางสถานที่สามารถเข้าถึงได้โดยการล่องเรือ เช่น จากหมู่เกาะกาลาปากอสไปแอนตาร์กติกา

ขณะที่แนวโน้มที่ 7 กลุ่มเจเนอเรชั่น แซด ซึ่งเติบโตและถูกกำหนดให้เป็น ผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในปี 2563 โดย นักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ต้องการเดินทางในจุดหมายปลายทางที่หลากหลาย และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร 8.การท่องเที่ยวช่วงนอกฤดูกาลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นัก ท่องเที่ยวต้องการหลบหนีความหนาวเย็นในสถานที่เขตร้อน หรือแสดงหาความเย็นในปลายทางใหม่ ผ่านการล่องเรือ

รวมทั้งแนวโน้มที่ 9 การทำงานจากระยะไกลในเวลาว่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถติดตามงานขณะที่เพลิดเพลินกับวันหยุดล่องเรือ 10.จำนวนนักท่องเที่ยวหญิงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสุดท้าย ด้วยการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้จำนวนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวคนเดียวมีปริมาณที่เพิมขึ้นและกำลังได้รับความนิยม ซึ่งการล่องเรือสำราญเป็นตัวเลือกที่สำคัญในการเดินทาง

วาสนา ไพศาลอัคนี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จอยฟูล ฮอลิเดย์ ตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวเรือสำราญ เปิดเผยว่า แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวเรือสำราญของคนไทย โดยเฉพาะในเส้นทางเอเชียมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ปัจจัยสำคัญมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยหน้าใหม่ที่ต้องการเดินทางเที่ยวเรือสำราญเพื่อค้นหาความสนุกและความแปลกใหม่

"กลุ่มนักท่องเที่ยวหน้าใหม่นี้มีสัญญาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลากว่า 3 ปี รวมถึงกลุ่มองค์กรที่พาสมาชิกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อตอบแทนเป็นรางวัล หรือ อินเซนทีฟทัวร์ ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน พร้อมกันนี้ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงและมีตัวเลือกซื้อแพ็กเกจเดินทาง ท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น" วาสนา กล่าว