posttoday

คลอดมาตรฐานรถมอ'ไซค์ยูโร4 ดันราคาพุ่ง15%

08 กุมภาพันธ์ 2562

สมอ.ออกประกาศยกระดับรถมอเตอร์ไซค์ ยูโร 4 ช่วยลดมลพิษ 50% ด้าน สศอ.ถกผู้ผลิตหนุนให้ถึงมาตรฐานยูโร 5

สมอ.ออกประกาศยกระดับรถมอเตอร์ไซค์ ยูโร 4 ช่วยลดมลพิษ 50% ด้าน สศอ.ถกผู้ผลิตหนุนให้ถึงมาตรฐานยูโร 5

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม รักษาการแทน รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามประกาศ พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์เฉพาะความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับ 7 มาตรฐานเลขที่ มอก.2915-2561 ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานไอเสียขึ้นสู่ยูโร 4 จากที่ผ่านมาเป็นมาตรฐานไอเสียยูโร 3 ช่วยลดการปล่อยปริมาณสารมลพิษประมาณ 50% แต่จะมีผลกระทบด้านราคา เบื้องต้น ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ระบุว่า มีแนวโน้มต้องปรับขึ้นประมาณ 10-15% โดยคาดจะประกาศใช้ได้อย่างเป็นทางการ และให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวรวมระยะเวลาประมาณ 7 เดือน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับที่ภาครัฐยกระดับมาตรฐานมอเตอร์ไซค์ขึ้นสู่ระดับมาตรฐาน ยูโร 4 ซึ่งจะช่วยลดมลภาวะลง ส่วนราคาจะปรับขึ้นประมาณเท่าไรนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากต้องดูประกาศก่อนว่า การยกระดับต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างซึ่งทางค่ายรถต่างๆ จะพิจารณาอีกครั้ง

รายงานข่าวจากผู้ผลิตรถยนต์ ระบุว่า วันที่ 8 ก.พ. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้เชิญผู้ผลิตรถยนต์ที่มีโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยทุกรายร่วมหารือถึงนโยบายเรื่องการผลิตรถยนต์ให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 จากปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นมาตรฐานยูโร 4 เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการลดมลพิษ ซึ่งการหารือครั้งนี้จะมี สมอ.เข้าหารือด้วย

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ข้อมูลการตรวจสอบมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ล่าสุด ตรวจโรงงานแล้ว 2,095 แห่ง ไม่พบโรงงานที่ มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 2.5 ไมครอน แต่พบการกระทำผิดในส่วนอื่นๆ จำนวน 45  โรง

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งการให้แก้ไขปรับปรุงตามมาตรา 37 จำนวน 35 โรง และสั่งให้หยุดประกอบกิจการ 3 โรง และอื่นๆ จำนวน 7 โรง

ภาพประกอบข่าว